Đạo Của Vật Lý - Tái bản 2007

Đạo Của Vật Lý - Tái bản 2007

Đạo Của Vật Lý - Tái bản 2007 Lượt xem: 169 người
Sách Chuyên Ngành, Sách tôn giáo, Sách kinh thánh
Đạo Của Vật Lý - Tái bản 2007 0 Vote

Đạo Của Vật Lý - Một Khám Phá Mới Về Sự Tương Đồng Giữa Vật Lý Hiện Đại Và Đạo Học phương Đông. Cuốn sách này là bản dịch Việt ngữ của “The Tao of Physics” (Đạo của vật lý) của tác giả Frijiof Capra, bản in lần thứ ba, do Flamingo sản xuất 1982.

F.Capra sinh năm 1939, là giáo sư ngành vật lý tại các đại học và các viện nhgiên cứu tiếng tăm tại Mỹ và Anh. hoảng cuối những năm 60, ông bắt đầu chú ý đến các tương đồng giữa những phát hiện của ngành vật lý hiện đại với quan niệm của những nền đạo học phương Đông như Ấn Độ giáo, Phật giáo, Lão giáo... để đến cuối năm 1974, bản in đầu tiên của Đạo của vật lý ra đời. Từ đó đến nay, khoảng trên một triệu cuốn sách này đã đến tay độc giả với trên mười thứ tiếng khác nhau. Nội dung chủ yếu của cuốn sách này là sự trùng hợp về nhận thức luận của nền vật lý hiện đại với đạo học phương Đông, nhất là với Phật giáo. Đặc trưng của nền vật lý hiện đại của thế kỷ 20 là sự tìm kiếm nguồn gốc khởi thuỷ của vật chất, cố tìm ra những “hạt cơ bản” cuối cùng tạo nên nguyên tử. Thế nhưng, khi đến cánh cửa cuối cùng mở ra để thấy bộ mặt thật của vật chất, nhà vật lý phát hiện vật chất hình như không phải do những hạt cứng chắc tạo thành mà nó chỉ là dạng xuất hiện của một thực tại khác. Vì thế mà vật chất mang những tính chất hầu như đối nghịch nhau, nó vừa liên tục vừa phi liên tục, vừa hữu hiện vừa phi hữu hiện, dạng xuất hiện của nó tuỳ theo cách quan sát của con người. Những tính chất lạ lùng đó đưa ngành vật lý vào thẳng cửa ngõ của triết học : nền vật lý hiện đại vừa thống nhất vừa lý giải nhiều khái niệm cơ bản của triết học, vừa đề ra những câu hỏi lớn của loài nguời mà các nhà đạo học từ xưa đến nay đã tổng kết. Và kỳ lạ thay, những phát hiện hiện nay của nền vật lý hiện đại không khác bao nhiêu so với những kết luận của các thánh nhân ngày xưa. Vì những lẽ đó, trước Capra đã có nhiều nhà vật lý xuất sắc của thế kỷ này đến với triết học, nhầt là các nhà sáng lập tuyết tương đối và thuyết lượng tử. Họ tìm thấy nơi triết học phương Đông một thế giới quan hết sức phù hợp để soi rọi cho những vấn đề nan giải của vật chất đề ra. Thế nhưng, với cuốn sách này của Capra, ta có một cái nhìn tổng thể về những thành tựu của vật lý học, về những vấn đề lớn hiện nay làm vật lý đang bị giam trong một cuộc khủng hoảng về nhận thức luận và những sự tương đồng nổi bật với các triết lý phương Đông. Với tính cách là một giáo sư vật lý, Capra trình bày một cách cặn kẽ khúc chiết các vấn đề vật lý. Tác giả cũng trình bày khá sâu và chính xác về các nền đạo học phương Đông cũng như Ấn Độ giáo, Phật giáo, Lão giáo. Nhờ am hiểu hai nền học thuật đó mà tác giả cuốn sách này mang lại cho người đọc, dù người đó đến từ phương trời nào, rất nhiều điều bổ ích. Người đọc có kiến thức đạo học phương Đông sẽ nhận thấy, đối với luận đề này, triết lý phương Đông còn cống hiến nhiều hơn nữa so với những gì trong sách trích dẫn.

Nội Dung:

I. CON ĐƯỜNG CỦA VẬT LÝ HỌC Vật lý hiện đại - một “tâm đạo”? Biết và thấy Bên kia ngôn ngữ Nền vật lý mới II.  CON ĐƯỜNG ĐẠO HỌC PHƯƠNG ĐÔNG Ấn Độ giáo Phật giáo Tư tưởng Trung Quốc Lão giáo Thiền Tông III.  CÁC TƯƠNG ĐỒNG Tính nhất thể của vạn sự Vượt trên thế giới nhị nguyên Không gian - Thời gian Vũ trụ động Không và sắc Điệu múa vũ trụ Cấu trúc đối xứng quark - một công án mới? các mẫu hình biến dịch Sự dung thông

Lời cuối Điểm lại nền vật lý mới Tương lai nền vật lý mới Tài liệu tham khảo. Mời bạn đón đọc.  

Xem thêm
Thông tin tác giả
Thông tin chi tiết
Tác giả Nguyễn Tường Bách
Nhà xuất bản Nxb Trẻ
Nhà phát hành Nghiêm Bích Hoan
Giá bìa 125.000 vnđ
Khối lượng 440.00 gam
Ngôn Ngữ Tiếng Việt
Kích thước 14.5x20.5 cm
Ngày phát hành 02/08/2019
Số trang 432
Cuoc-thi-review-sach-topsach.vn
Nhận xét từ bạn đọc
Đánh giá trung bình
4.5/5
star star star star star>
0 vote
GỬI NHẬN XÉT CỦA BẠN
  • Đánh giá của bạn về sản phẩm này:
  • Tiêu đề của nhận xét
Đăng nhập để nhận xét