Thể Xác Lưu Lạc (BV)
Click để xem bìa sau

Thể Xác Lưu Lạc (BV)

Tác giả: Tiến Đạt
Thể Xác Lưu Lạc (BV) Lượt xem: 245 người
Sách Văn học Trong Nước, Tiểu thuyết việt nam
Thể Xác Lưu Lạc (BV) 0 Vote

Đan cài giữa quá khứ và hiện tại, những mảnh vỡ của hồi ức và thân phận của những kiếp người. Thể xác lưu lạc là cuốn tiểu thuyết về cuộc hành trình của Trần - một người “đang tìm cách đi về phía ngày mới, nhưng mỗi bước, bóng tối từ bên ngoài cứ không ngừng đổ xuống, từng mảng, từng mảng một. Anh đi tìm tình yêu xuyên qua màn đêm sắc đục…”. Khắc khoải đi tìm và khát khao thoát khỏi những đêm dài, những đam mê dục vọng, những bi kịch, những đổ vỡ…nhưng liệu rằng đến cuối cuộc hành trình ấy, Trần có tìm thấy được ánh sáng, có đi được về phía ngày mới khi ám ảnh quá khứ còn đeo đẳng, chẳng dễ dàng vượt thoát?

Mời bạn đón đọc.

Với mong muốn đưa ra những góc nhìn mới, những tiếng nói mới, những diện mạo mới, để từ đó, có cái nhìn toàn diện hơn và văn học Việt Nam thời điểm hiện tại, giải thưởng Văn Bách Việt ra đời và đi vào hoạt động từ ngày 10/01/2009, đến nay đã nhận được 36 tác phẩm tham dự. Bước đầu, Hội đồng thẩm định đã chọn ra được tác phẩm đầu tiên lọt vào chung khảo đó là tác phẩm “Thể xác lưu lạc” của tác giả Tiến Đạt.

Với mong muốn đưa ra những góc nhìn mới, những tiếng nói mới, những diện mạo mới, để từ đó, có cái nhìn toàn diện hơn và văn học Việt Nam thời điểm hiện tại, giải thưởng Văn Bách Việt ra đời và đi vào hoạt động từ ngày 10/01/2009, đến nay đã nhận được 36 tác phẩm tham dự. Bước đầu, Hội đồng thẩm định đã chọn ra được tác phẩm đầu tiên lọt vào chung khảo đó là tác phẩm “Thể xác lưu lạc” của tác giả Tiến Đạt.

Theo đánh giá của BTC, sau 6 tháng phát động cuộc thi, đã thu hút nhiều cây bút. Trong đó, có những tên tuổi được độc giả biết đến từ lâu như: “Những mảnh hồn trần” - Đặng Thân; “Đường lên trời” - Đoàn Lê; “Hàng Mã ký ức” -  Irasara… Sau một thời gian “sàng lọc”, Hội đồng thẩm định Giải thường đã chọn “Thể xác lưu lạc” - tác giả Tiến Đạt là cuốn tiểu thuyết đầu tiên vào vòng chung khảo và cũng là cuốn tiểu thuyết đầu tiên ra mắt trong Giải thưởng Văn Bách Việt lần thứ Nhất.

Xuyên suốt “Thể xác lưu lạc” là những con người với những nỗi cô đơn không thể tỏ bày. Trong đó, Trần - một chàng trai đào hoa, có sức cuốn hút kỳ lạ với phụ nữ, chìm đắm trong những cuộc tình “không đầu không cuối”, “những va chạm thể xác thuần túy chỉ thỏa cơn khát và khỏa lấp thời gian”.

Trâm - một cô gái xinh đẹp nhưng luôn có những ý nghĩ lạ lùng, chìm trong nỗi suy tư sâu kín. Hai người yêu nhau từ lúc bước chân vào cổng trường đại học và xa nhau vào đúng ngày Trần chở Trâm bằng xe đạp đến trường nhận bằng tốt nghiệp. Một sự “biến mất” đầy uẩn khúc mà Trần không dám tìm hiểu tận tường. Để rồi từ đó, Trâm và đứa con trong bụng cô mà anh không chắc chắn có hay không đã trở thành một vùng ký ức dai dẳng, đeo bám, thậm chí ám ảnh anh.

Bằng lối kể đan xen sự kiện và cảm xúc giữa hiện tại và quá khứ, “Thể xác lưu lạc” của Tiến Đạt không dừng lại ở nỗi cô đơn của lớp trẻ mà nỗi cô đơn đó còn lục về quá khứ, nơi cha mẹ anh, cha mẹ Tuyên, cha mẹ Trâm….đã sống cùng những bí mật, những đau đớn không thể nói ra để rồi những đứa con của họ hồ nghi, “mù mờ” về chính bản thân mình.

Kết thúc câu chuyện, Trần trở về với căn nhà của mình, nơi có người vợ vẫn đang mong đợi anh về dù rằng cô là người đề nghị ly thân. Anh đã hiểu giá trị của hiện tại, giá trị của tình yêu, của những gì anh có ngay chính lúc này chứ không phải từ một ai đó đã trở thành quá khứ, từ những sự việc đã là quá vãng. “Ngày mai, câu đầu tiên anh gặp vợ sẽ chính thức thông tin Trâm đã chết, đứa con giữa anh và Trâm đã không bao giờ có. Anh sẽ  mạnh miệng trả lời Trâm đã bị tai nạn chết ngay trong chính ngày nàng đang đi đến trường nhận bằng tốt nghiệp”. Quá khứ đã ngủ yên, giây phút tỉnh thức với hiện tại đã đưa anh trở về với chính mình.

Tác giả Tiến Đạt sinh năm 1975 tại Quảng Ngãi, tốt nghiệp ĐH Luật TP HCM, hiện làm việc tại Saigontourist. Anh từng có các tác phẩm đã xuất bản là “Có con chim lạ trong thành phố” (tập truyện ngắn - 2003), “Tội lỗi tự nhiên” (tập truyện ngắn - 2006). Truyện ngắn “Vào đời” của anh cũng đã được chuyển thể thành phim “Tôi vào đời” và đã đoạt Huy chương vàng Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2000. “Thể xác lưu lạc” là tiểu thuyết đầu tay của anh.

Lệ Quyên

(Nguồn: Báo Hà Nội mới)

Cuốn tiểu thuyết này như một bản hỗn tấu của sex. Người đọc bị cuốn vào “hành trình tìm mình” của Trần và Trâm – một hành trình hội tụ nhiều rạn nứt đối với khuôn khổ triết lý đạo đức truyền thống để hướng đến những giao cảm, phóng xả dục năng tự do qua những dấn bước trải nghiệm sắc dục của thời tráng niên. Một ưu điểm, nó được viết sinh động và tự nhiên. Bản thân câu chuyện lạ, như một sự cập nhật đáng kể về những cởi mở có tính giải phóng ẩn ức nhục cảm (libido) trước những ràng buộc truyền thống nơi con người Việt Nam đương đại. Tuy nhiên, với một cốt truyện cố tình chuyển tải một câu chuyện quá chú trọng tính erotic (gợi dục) này vẫn chưa chạm được vấn đề khám phá tâm thức như mong đợi; về kỹ thuật tiểu thuyết, vẫn là lối viết bám chặt trung tâm chuyện kể, chưa có những bứt phá đáng kể về ngôn ngữ khỏi “từ trường” thi pháp tiểu thuyết truyền thống Việt Nam. Đây là cuốn sách thứ hai của tác giả Tiến Đạt, và là tác phẩm đầu tiên ra mắt trong loạt năm tiểu thuyết được chọn vào chung khảo cuộc thi tiểu thuyết do Bách Việt tổ chức.

N.V.N

(Nguồn: Báo SGTT)

Sau 3 năm vắng bóng trên văn đàn, tác giả của Tội lỗi tự nhiên, Có con chim lạ trong thành phố - nhà văn trẻ Tiến Đạt mới trở lại với tác phẩm Thể xác lưu lạc (Công ty Sách Bách Việt và NXB Hội Nhà văn ấn hành). Tác phẩm cũng vừa được chọn vào chung khảo giải thưởng văn Bách Việt 2009

Sau 3 năm vắng bóng trên văn đàn, tác giả của Tội lỗi tự nhiên, Có con chim lạ trong thành phố - nhà văn trẻ Tiến Đạt mới trở lại với tác phẩm Thể xác lưu lạc (Công ty Sách Bách Việt và NXB Hội Nhà văn ấn hành). Tác phẩm cũng vừa được chọn vào chung khảo giải thưởng văn Bách Việt 2009

Thể xác lưu lạc cuốn người đọc vào nỗi day dứt, cô đơn cùng các nhân vật gần như xuyên suốt tác phẩm. Nỗi cô đơn còn ám ảnh, giày vò không chỉ với những người trẻ mà cả những người của thế hệ trước. Tất cả đã sống cùng những bí mật đau đớn không thể nói, khiến họ luôn phải hồ nghi về bản thân mình.

Gieo sự cô đơn cho nhân vật cũng chính là cách để tác giả chạm đến tận cùng những thao thức của ngôn ngữ, đủ sức để những câu chữ phiêu linh cùng những trăn trở bật thoát từ nỗi đau thẳm sâu của con người. Không vượt ra khuôn khổ các nhân vật cô đơn như thường thấy trong nhiều tác phẩm văn học khác, nhưng Tiến Đạt không để cho nhân vật đi một mình trong hành trình tìm kiếm đến khắc khoải tình yêu thương và giá trị đích thực của cuộc sống. Các nhân vật đi theo tiếng nói của trái tim một cách không định hướng. Đó là tiếng nói sâu thẳm từ bên trong. Một trái tim thiếu vắng và khao khát yêu thương luôn mang một sức mạnh nổi loạn mà không gì có thể kìm nén được:  Người mẹ khao khát đi theo tiếng gọi của trái tim mà dám bước qua khỏi ranh giới của lễ giáo khắt khe; đứa con gái vì sự sinh tồn không phải của mình mà dám đánh đổi cái quý giá nhất của đời con gái để rồi cảm xúc trượt dài đến ranh giới cuối cùng của vực sâu và không bao giờ còn tìm lại được; những sự biến mất không thể lý giải phía sau những khao khát cháy bùng của nhục thể...

Các nhân vật giải tỏa nỗi cô đơn, u uẩn của mình bằng cách bước vào “màn đêm sắc dục”. Không phải con người – mà là những thể xác đi lạc trong màn đêm ấy cố từng bước tìm về phía ánh sáng. Khi con người sống thật với bản thân mình thì cũng là lúc họ đau khổ, day dứt nhất. Bởi nhận  thức được cái gọi là sự thật thì cũng giống như chạm tay vào những gai nhọn. Nhưng mỗi cuộc đời đều luôn cần sống thật với bản ngã, dám đối mặt với những chiều bão dông trong hành trình đi đến sự chết của mình.  

Nổi lên trên hết những số phận đi tìm hạnh phúc và tìm chính mình là nhân vật người đàn ông tên Trần. Chỉ một lần nhìn thấy và chấp nhận cái sự thật nghiệt ngã – lỗi lầm của người trong quá khứ - đã trở thành một kẻ đi dọc đường đời tìm hạnh phúc trong nỗi bế tắc, hoài nghi về con đường mình đang đi. Ở đâu cũng thấy cái bóng của quá khứ - sự thật giăng mắc, bao trùm như một màn mây của nỗi sợ hãi, đau đớn bám lấy và thể xác người cũng cảm thấy mình bị đắm chìm trong những u mê hiện tại, cứ ngỡ là đã rút chân ra nhưng càng lúc lại càng lún sâu hơn vào sai lầm, tội lỗi.  Điều cuối cùng Trần có thể làm được, sau một quãng dài “bầm dập, tả tơi” khi tự thân mình đối mặt với quá khứ, dằn day mình với những khao khát hiện tại là “trở về phố cũ, ngủ tích cực triền miên, ngủ như thơ trẻ, cứ mặc những mùa gió cũ quay ngược chở nặng ký ức xao động giữa cố hương”. Thể xác lưu lạc để cuối cùng nhận ra hạnh phúc sau tất cả những phù vân.

Hạnh phúc không cố tình quanh co những lối rẽ, chỉ giản đơn là sự điều khiển lý trí, ý niệm tự thân trong mỗi con người. Nhưng cũng chỉ khi nào con người dám đối mặt với bất hạnh, với nỗi đau, dám dấn bước trong dông bão của cuộc sống thì mới có thể thấm thía, thấu hiểu được một cách trọn vẹn cái cảm giác mang tên hạnh phúc.

Tiểu Quyên

(Nguồn: Báo Người lao động)

Xem thêm
Thông tin tác giả
Thông tin chi tiết
Tác giả Tiến Đạt
Nhà xuất bản Nxb Hội Nhà Văn
Nhà phát hành BachvietBooks
Giá bìa 125.000 vnđ
Khối lượng 220.00 gam
Ngôn Ngữ Tiếng Việt
Kích thước 13 x 20.5 cm
Ngày phát hành 02/08/2019
Số trang 228
Cuoc-thi-review-sach-topsach.vn
Nhận xét từ bạn đọc
Đánh giá trung bình
4.5/5
star star star star star>
0 vote
GỬI NHẬN XÉT CỦA BẠN
  • Đánh giá của bạn về sản phẩm này:
  • Tiêu đề của nhận xét
Đăng nhập để nhận xét