Lần Đầu Tiên
Click để xem bìa sau

Lần Đầu Tiên

Tác giả: Yvette Joye
Lần Đầu Tiên Lượt xem: 192 người
Sách Văn học Trong Nước, Truyện ngắn hay nhất
Lần Đầu Tiên 0 Vote

(Thứ Bảy, 29/03/2008) "Lần đầu tiên" của Nguyễn Nguyên Phước Sau tập truyện ngắn đầu tay Thượng đế và đất sét (NXB Phụ nữ, năm 2007), trong tháng 3 này, nhà văn trẻ sống và làm việc tại Nagoya (Nhật Bản) Nguyễn Nguyên Phước tiếp tục ra mắt độc giả tập truyện ngắn mới nhất của anh Lần đầu tiên.

Với tập truyện thứ hai này, Nguyễn Nguyên Phước cho thấy sự đều tay của mình trong việc hướng tới một thứ văn chương của những tầng sâu ý nghĩa. Bằng những câu chuyện gọn ghẽ, khúc chiết nhưng chứa đựng nhiều suy nghiệm về tâm trạng của con người, Nguyễn Nguyên Phước như "đã đi sâu và đi xa vào một trong những khía cạnh đặc trưng nhất của con người hiện đại: nỗi lo âu" (Đinh Bá Anh - lời bạt Lần đầu tiên)

Lần đầu tiên gồm 18 truyện, trong đó có những truyện chỉ là những đoản khúc gây ngỡ ngàng như Ác mộng, Cây thích, Chín giờ tối thứ Hai, Giấc mơ cuối đời, Đêm qua em đã mơ; hay là những dòng đối thoại nối tiếp nhau như trong Trên tàu, Buổi sáng Chủ nhật, Một cuộc thẩm vấn, Cuộc ra đi... Dầy dặn nhất là truyện Hội nghị ở đảo Jeju...

Lần đầu tiên là tập truyện có thể được đọc qua nhanh chóng, rồi sau đó còn lại là sự đồng cảm với những trăn trở của tác giả về

(Thứ Bảy, 29/03/2008) "Lần đầu tiên" của Nguyễn Nguyên Phước Sau tập truyện ngắn đầu tay Thượng đế và đất sét (NXB Phụ nữ, năm 2007), trong tháng 3 này, nhà văn trẻ sống và làm việc tại Nagoya (Nhật Bản) Nguyễn Nguyên Phước tiếp tục ra mắt độc giả tập truyện ngắn mới nhất của anh Lần đầu tiên.

Với tập truyện thứ hai này, Nguyễn Nguyên Phước cho thấy sự đều tay của mình trong việc hướng tới một thứ văn chương của những tầng sâu ý nghĩa. Bằng những câu chuyện gọn ghẽ, khúc chiết nhưng chứa đựng nhiều suy nghiệm về tâm trạng của con người, Nguyễn Nguyên Phước như "đã đi sâu và đi xa vào một trong những khía cạnh đặc trưng nhất của con người hiện đại: nỗi lo âu" (Đinh Bá Anh - lời bạt Lần đầu tiên)

Lần đầu tiên gồm 18 truyện, trong đó có những truyện chỉ là những đoản khúc gây ngỡ ngàng như Ác mộng, Cây thích, Chín giờ tối thứ Hai, Giấc mơ cuối đời, Đêm qua em đã mơ; hay là những dòng đối thoại nối tiếp nhau như trong Trên tàu, Buổi sáng Chủ nhật, Một cuộc thẩm vấn, Cuộc ra đi... Dầy dặn nhất là truyện Hội nghị ở đảo Jeju...

Lần đầu tiên là tập truyện có thể được đọc qua nhanh chóng, rồi sau đó còn lại là sự đồng cảm với những trăn trở của tác giả về nỗi ám ảnh của sự đổi thay, của thời gian và cái chết... D.B

(Thứ Sáu, 04/04/2008) Giọng lạ Nguyễn Nguyên Phước Lần đầu tiên không phải là tập truyện ngắn đầu tiên của Nguyễn Nguyên Phước (sinh năm 1976, du học sinh tại Nhật), mà trước đó anh đã cho ra mắt bạn đọc tập truyện ngắn Thượng đế và đất sét (NXB Phụ Nữ).

Ấn tượng đầu tiên khi đọc Nguyễn Nguyên Phước là thấy một giọng lạ. Cái giọng lạ đó không nằm ở chỗ làm mới, nói khác, hay dụng công làm ra một cái vỏ bọc ẩn ngữ... Giọng lạ của Nguyễn Nguyên Phước trước hết thể hiện ở sự tự nhiên, nhưng là sự tự nhiên có... trục trặc. Là sự bật thức ý nghĩ từ cảm thức văn hóa, mà không theo xu hướng thời thượng, quyết liệt tránh né thao tác viết "copy and paste" mà những người viết có "tham vọng" hôm nay thường hay vướng vào. Như vậy, giọng lạ của Nguyễn Nguyên Phước thực chất là giọng riêng, là niềm vui hay nỗi cô đơn riêng một con đường...

Vẫn là những truyện ngắn được thể hiện tinh gọn. Dưới mỗi truyện ngắn vẫn ghi chú thành phố Nagoya (Nhật Bản) quen thuộc. Nhưng càng đọc Nguyễn Nguyên Phước càng thấy ngạc nhiên. Sự ngạc nhiên không nằm ở đề tài hay cấu tứ, mà thể hiện ở thế giới phức cảm con người thông qua từng "lát cắt" câu chuyện. Là câu chuyện có vẻ tầm ruồng giữa một đôi trai gái trên tàu, khi chàng trai chợt thốt lên ngày xưa anh ta suýt yêu một cô gái Huế, nhưng sau năm năm liền thư từ qua lại thì đột nhiên một ngày kia đâm chán không liên hệ gì nữa... (Trên tàu). Là một câu chuyện "không có gì để nói" khi chàng trai lần đầu tiên "làm chuyện đó” với một cô

(Thứ Sáu, 04/04/2008) Giọng lạ Nguyễn Nguyên Phước Lần đầu tiên không phải là tập truyện ngắn đầu tiên của Nguyễn Nguyên Phước (sinh năm 1976, du học sinh tại Nhật), mà trước đó anh đã cho ra mắt bạn đọc tập truyện ngắn Thượng đế và đất sét (NXB Phụ Nữ).

Ấn tượng đầu tiên khi đọc Nguyễn Nguyên Phước là thấy một giọng lạ. Cái giọng lạ đó không nằm ở chỗ làm mới, nói khác, hay dụng công làm ra một cái vỏ bọc ẩn ngữ... Giọng lạ của Nguyễn Nguyên Phước trước hết thể hiện ở sự tự nhiên, nhưng là sự tự nhiên có... trục trặc. Là sự bật thức ý nghĩ từ cảm thức văn hóa, mà không theo xu hướng thời thượng, quyết liệt tránh né thao tác viết "copy and paste" mà những người viết có "tham vọng" hôm nay thường hay vướng vào. Như vậy, giọng lạ của Nguyễn Nguyên Phước thực chất là giọng riêng, là niềm vui hay nỗi cô đơn riêng một con đường...

Vẫn là những truyện ngắn được thể hiện tinh gọn. Dưới mỗi truyện ngắn vẫn ghi chú thành phố Nagoya (Nhật Bản) quen thuộc. Nhưng càng đọc Nguyễn Nguyên Phước càng thấy ngạc nhiên. Sự ngạc nhiên không nằm ở đề tài hay cấu tứ, mà thể hiện ở thế giới phức cảm con người thông qua từng "lát cắt" câu chuyện. Là câu chuyện có vẻ tầm ruồng giữa một đôi trai gái trên tàu, khi chàng trai chợt thốt lên ngày xưa anh ta suýt yêu một cô gái Huế, nhưng sau năm năm liền thư từ qua lại thì đột nhiên một ngày kia đâm chán không liên hệ gì nữa... (Trên tàu). Là một câu chuyện "không có gì để nói" khi chàng trai lần đầu tiên "làm chuyện đó” với một cô  gái điếm (Lần đầu tiên). Là một câu chuyện cơ hồ như rất tự nhiên trong buổi sáng đẹp trời ngày chủ nhật, anh chàng chợt có ý muốn đi tu (Buổi sáng chủ nhật)...

Không đi sâu vào mô tả tâm trạng hay "xây dựng nhân vật điển hình", Nguyễn Nguyên Phước có thủ thuật dừng truyện ở những điểm gợi. Không triết luận, đúc kết hay phán xét...Nguyễn Nguyên Phước hướng tới nhà văn như một khả năng hơn là "nhiệm vụ”. Truyện của anh hầu hết dễ đọc nhưng lại không dễ hiểu. Nhưng có hiểu được không, khi chúng ta thường hay nhầm lẫn giữa thực tế và sự thật? Và có thể nào tìm và hiểu hết sự thật không? Có thể nào hiểu tâm trạng cô gái khi nhìn những cây thích mùa thu đã đột nhiên thốt lên: "Chúng ta phải chia tay thôi"? (Cây thích)...

Hiểu và không thể hiểu. Cảm nhưng chưa bao giờ có cái gọi là tận cùng cảm xúc. Nguyễn Nguyên Phước vừa cho thấy mình có khả năng thấu đáo hơn, nhưng đồng thời lại không muốn can dự quá sâu vào câu chuyện. Và, ý thức về sự không hoàn hảo của mỗi câu chuyện khiến truyện ngắn của Nguyễn Nguyên Phước tạo sức hấp dẫn vượt ra ngoài khuôn khổ của văn bản.

Trần Nhã Thuỵ

Xem thêm
Thông tin tác giả
Thông tin chi tiết
Tác giả Yvette Joye
Giá bìa 125.000 vnđ
Khối lượng 160.00 gam
Ngôn Ngữ Tiếng Việt
Kích thước 12x20 cm
Ngày phát hành 02/08/2019
Số trang 171
Cuoc-thi-review-sach-topsach.vn
Nhận xét từ bạn đọc
Đánh giá trung bình
4.5/5
star star star star star>
0 vote
GỬI NHẬN XÉT CỦA BẠN
  • Đánh giá của bạn về sản phẩm này:
  • Tiêu đề của nhận xét
Đăng nhập để nhận xét