Nghệ Thuật Ngày Thường
“Trong nghệ thuật, hình như có hai luồng suy nghĩ; Hoặc là nghệ thuật nhất thiết phải có tính dân tộc, hoặc là điều ấy không còn cần thiết nữa khi thế giới đang được san phẳng, chỉ có một thứ duy nhất là nghệ thuật của các nghệ sỹ thế giới. Ý nghĩ đầu xuất phát từ trong thời đại thông tin và toàn cầu hoá, việc có một sân chơi chung và bình đẳng về công nghệ và kinh tế là cần thiết, nhưng nghệ thuật vẫn mang sắc thái đặc thù vùng miền và dân tộc, các quốc gia đem đến ngôi nhà chung thế giới những sản phẩm văn hoá đặc sắc của dân tộc mình. Ý nghĩ sau cho rằng, chúng ta cùng nói tiếng Anh, tiêu chung một đồng tiền mạnh, không cần một sản phẩm đặc chủng. Ở đâu cũng có sông có núi, có nhà cửa, con người. Nay tôi ở Pháp, mai ở Mỹ, ngày kia sang Trung Quốc, gọi tôi là người gì cũng được. Vả lại suy tôn tính đặc thù cũng dễ dẫn đến xung đột sắc tộc và tôn giáo, hoặc chí ít là tính hẹp hòi dân tộc. Tính cô lập về địa lý, sự chậm tiến về công nghệ trong hàng trăm, hàng nghìn năm dẫn đến những nền văn hoá bản đại đặc trưng, nay bị thay thế bởi tốc độ và thông tin, cất di sản đặc trưng vào trong bảo tàng.
Trên thực tế, vấn đề không còn là ý nghĩ nữa, mà đã là những biểu hiện có thật trong đời sống nghệ thuật. Những nghệ sỹ thế giới đã hình thành, họ nhận các dự án, các tài trợ, đi hết nước này đến nước khác, sống và làm việc ở đâu cũng như nhà của mình, và sáng tác ra các tác phẩm phi dân tộc tính. Ở Việt Nam cũng vậy, cũng đã có những nghệ sỹ như vậy, đặc biệt những người làm sắp đặt, Trình diễn và video art. Những sáng tác đó luôn có cảm giác mới lạ và gây sốc với những người xem ít có dịp đi lại giao lưu, ngược lại làm cho nghệ sỹ thấy mình được tắm chung dòng sông nghệ thuật thế giới đương đại…” (Trích đoạn Nghệ thuật ngày thường).
Mục lục:
Suy nghĩ về nghệ thuật
Nghệ thuật ngày thường
Các hoạ sĩ
Tản văn nhàn đàm
Nông thôn và kiến trúc.
Mời bạn đón đọc.
Văn hoá trong tương quan với kinh tế đời sống, được nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng nhìn nhận: “Văn hoá không phải cái bù đắp thiếu sót kinh tế, mà trái lại trong xã hội văn minh, kinh tế là hoạt động mang tính văn hoá. Việc làm giàu và làm sạch môi trường lại có thể nói được quyết định bởi phương thức văn hoá”
Văn hoá trong tương quan với kinh tế đời sống, được nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng nhìn nhận: “Văn hoá không phải cái bù đắp thiếu sót kinh tế, mà trái lại trong xã hội văn minh, kinh tế là hoạt động mang tính văn hoá. Việc làm giàu và làm sạch môi trường lại có thể nói được quyết định bởi phương thức văn hoá”
Chuyện hưởng thụ thẩm mỹ ngày nay được ông mổ xẻ: “Ứng xử xã hội trở nên thực dụng thì thẩm mỹ cũng mang tính thực dụng như một thứ thị hiếu trọc phú, khả năng thưởng thức tinh thần thuần tuý, sự mơ mộng cũng mất dần”.
Và vấn đề được đẩy xa hơn để nắm bắt chân tướng nghệ thuật hiện đại, ông luận giải: “Những vật chất công nghiệp ít tính kỷ niệm hơn vật chất thủ công, khiến con người hiện đại sống rất gần nhau, nhưng lạc lõng như trên hoang đảo. Đây chính là đặc điểm của nghệ thuật hiện đại, bơ vơ khi ở cạnh nhau, càng cố gắng khác nhau, thì càng giống nhau như không thể khác được. Thử nhìn vào các nghệ sĩ sắp đặt và trình diễn chẳng hạn. Thoạt đầu thấy lạ lẫm, khó hiểu, nhưng càng ngày càng thấy những tính cách người Việt không chệch đi đâu được, từ cách tổ chức đến cấu trúc tác phẩm. Sáng tác ấy là hệ quả tất yếu của một quá trình đòi hỏi cái nhìn thay đổi mà lại không dám thay đổi gì, do đó thoạt tiên là thay đổi nghệ thuật, sau đó chẳng thay đổi được gì cả. Song nếu chỉ thay đổi hình thức nghệ thuật, mà bản thân người nghệ sĩ không thay đổi, thì có gì gọi là thay đổi”.
Cuốn sách còn có những trang viết khá sắc sảo, hài hước về thị trường tranh đang phô bày bộ mặt nhiễu nhương, sự ít ỏi và thực dụng càng về sau càng rõ rệt của những nhà sưu tập, buôn bán tranh đến bài học bi hài về các bảo tàng trong nước chưa làm tròn nhiệm vụ của mình, tới mức muốn xem tranh Việt một cách hoành tráng đầy đủ nhất thì phải… ra nước ngoài!
Ở nhiều trang trong cuốn sách, có thể cảm nhận rõ sự khắt khe và kỹ lưỡng hoà trộn với xúc cảm tinh tế và bay bổng, cuốn sách này dắt dụ độc giả đi miên man trên những miền thời gian, không gian văn hoá để cảm nhận, từ gốm sứ thanh nhã mạnh mẽ thời Lý, Trần đến cái âm hưởng rừng trong mặt tượng nhà mồ Tây Nguyên, từ cái triết lý trong bức tranh trẻ chăn trâu của nhà Phật đến tinh thần kiến trúc trên những chùa chiền Bắc bộ…
Tuy có nhiều bài viết bị lặp ý, sự sắp xếp bố cục cuốn sách có bốn phần, nhưng vẫn còn đem lại cảm giác tản mạn, hơi tham. Bỏ qua những điều đó, thì Nghệ thuật ngày thường là một cuốn sách rất đáng đọc không chỉ đối với người làm nghề, quan tâm đến mỹ thuật mà cả những ai quan tâm, biết ơn đến giá trị văn hoá, nghệ thuật nói chung.
Và cuối cùng, có thể ghi nhận: không dễ gì một nhà nghiên cứu uyên bác, một chuyên gia lại có thể sử dụng thành thạo một ngôn ngữ gần gũi, tự nhiên, bình dị đến như thế ngay cả trong chuyện quan điểm học thuật, đời sống ngỡ to tát nọ kia. Vì trong bối cảnh phê bình học thuật hiện nay, điều thường thấy là người ta vẫn hay làm ngược lại: lùa mọi thứ ấm ớ vào chiếc lồng dát vàng, ra vẻ ngoa ngôn cao siêu và hàn lâm!
Nguyễn Vĩnh Nguyên (Nguồn: Báo SGTT)
Xem thêmTác giả | Phan Cẩm Thượng |
---|---|
Nhà xuất bản | NXB Phụ Nữ |
Nhà phát hành | NXB Phụ Nữ-nxb |
Giá bìa | 125.000 vnđ |
Khối lượng | 550.00 gam |
Ngôn Ngữ | Tiếng Việt |
Kích thước | 13x20 cm |
Ngày phát hành | 02/08/2019 |
Số trang | 576 |
- Đánh giá của bạn về sản phẩm này:
- Tiêu đề của nhận xét