Dị Bản - Truyện Của Keng (Chỉ Đọc Khi Tuổi Đã 18)
Click để xem bìa sau

Dị Bản - Truyện Của Keng (Chỉ Đọc Khi Tuổi Đã 18)

Tác giả: Anton La Guardia
Dị Bản - Truyện Của Keng (Chỉ Đọc Khi Tuổi Đã 18) Lượt xem: 194 người
Sách Văn học Trong Nước, Truyện ngắn hay nhất
Dị Bản - Truyện Của Keng (Chỉ Đọc Khi Tuổi Đã 18) 0 Vote

Dị Bản - Tập Truyện Ngắn (Chỉ Đọc Khi Tuổi Đã 18)

Tác giả Keng, Tên thật: Đỗ Thị Thùy Linh ,

Keng's Blog: http://blog.360.yahoo.com/kengvnn

About Me: Tôi là một kẻ Vô Tâm, nhưng chính vì Vô Tâm nên không - thể - quên được những gì đã Để Tâm.

Truyện của KENG … là cuộc sống … là tình yêu, … là những điều tôi tìm thấy!

Nội dung của “Dị Bản” gồm những truyện ngắn sau: Tôi là Les Những sợi len đan rối vào nhau Yêu cũng được, không yêu cũng chẳng sao Gia đình - người tình & áo khoác Những cuộc tình chia lìa chầm chậm Vàng [Tráo đổi sinh mệnh] Khúc tình không tên Mong manh ảo Tình ảo như cánh diều đang bay Chấm hết Rao bán trái tim Ký hoạ tình yêu Dị bản.

“…Kỷ niệm thời đó, không có điều gì liên quan đến Đan, ngoại trừ việc cô chơi khá thân với người yêu cũ của tôi. Vẫn đủ là một sợi dây dai dẳng trói buộc quá khứ. Đủ để tôi có cơ hội giao tiếp với Đan trong những câu chuyện về cuộc đời. Và trong một lần gặp nhau Đan đã nói rành mạch, ngắt từ đúng chỗ cho việc tạo ấn tượng rằng: “Em cũng đang cố gắng kiếm tiền… kiếm thật nhiều… để khỏi phải lấy chồng!”. Đúng như lời cô, tôi thấy Đan là một dị bản của đàn bà.

Ngày tôi kết hôn, Đan dẫn một người bạn trai xuống Vũng Tàu tham dự. Thấy hai người rất vui vẻ tôi nghĩ Đan đã thoát khỏi ý định lệch lạc trên đường sống. Phụ nữ mà không lấy chồng khác nào một mối hiểm hoạ.

Vài tháng tôi có một chuyến công tác trên thành phố, hết giờ làm việc lại gọi Đan uống café. Cô chỉ đến một mình, không có bạn trai cùng đi cùng. Hỏi về chuyện tình, Đan cười:

Yêu là một chuyện, cưới là một chuyện. Em yêu để cho cuộc sống vui vẻ thôi, còn lấy chồng vẫn là một điều không tưởng. Nếu em thấy tình yêu đem lại hạnh phúc, sao không thử tiến đến hôn nhân? Hạnh phúc gì đâu! Thỉnh thoảng yêu để thay đổi không khí chút. Chứ gắn liền nhịp sống của mình với một người nào đó, em chịu không thấu. Thực lòng mà nói em không nhớ được mình đã yêu những ai nữa. Anh chịu em rồi đấy! Đan vẫn là Đan, gây khó hiểu cho người khác. Cô đã hoà nhã và thân thiện gấp bội lần mà tôi vẫn không tài nào hiểu được. Cô muốn sống khác người hay là đầu óc đang nghĩ thoáng như Tây? Có lẽ cô thật sự là một dị bản.

Cuộc sống hôn nhân của tôi qua thời trăng mật. Vợ dần dà lột xác và bắt đầu mọc ra những nanh vuốt kìm kẹp chồng từng ly, từng tý… Tự nhiên sự lẵng nhẵng căn vặn của vợ hình thành một nỗi sợ. Sợ vợ như sợ sư tử. Ngán vợ như ngán cơm thiu…

Tính nghỉ ngơi nhưng chợt nhớ ra Đan, tôi gọi điện mời cô đi uống café. Đan đến, mặc một bộ váy trắng ôm sát thân thể đầy gợi cảm trên chiếc xe tay ga. Nhìn kỹ tôi nhận thấy cô rất đẹp, mặn mà, đằm thắm và đầy sức quyến rũ đàn bà. Không còn nhìn thấy bất kỳ dấu tích ngỗ ngược của con trai nơi cô.

... Tôi trùm chăn nằm ngủ và Đan nằm bên cạnh. Nếu là vợ mình, có lẽ tôi đã nhắm mắt chìm vào vô thức, nhưng bên cạnh là Đan - một người con gái lạ lùng, đẹp và hấp dẫn khiến tôi bắt đầu thao thức. Mùi cơ thể của Đan len vào mũi tôi, hoà trộn với men gây ra cảm giác bứt rứt. Đan nằm quay lưng về phía tôi, hồn nhiên thở nhè nhẹ trong cơn ngủ. Bất giác tôi vòng tay kéo Đan vào lòng mình, tiếp xúc với cơ thể nóng ấm của Đan, cảm hứng trong tôi dâng tràn, dào dạt. Tôi không kiềm chế được đôi tay mình, bắt đầu vuốt ve làn da mền mại của Đan. Đến khi chạm lên bầu ngực, cô đẩy tay tôi ra, giọng ngai ngái: “Để yên cho em ngủ nào!” rồi vòng tay ôm chặt lấy tôi.

Nếu tôi nhắm mắt ngủ được, đảm bảo tôi không phải là đàn ông. Tôi bắt đầu đè cô ấy xuống, đôi tay sục sạo, khám phá. Đan yên lặng, bất động như một pho tượng, ngoại trừ hơi thở khẽ khàng… Tôi ngủ sao nổi, nên cứ áp sát thân thể cô và kiên trì đẩy tay xuống phía dưới. Đan ngăn cản quyết liệt cho đến khi tôi chạm được vào thánh địa thì cảm nhận được cô khẽ cong người lên…”

(Trích đoạn ngắn trong “Dị bản”)

Mời bạn đón đọc.

Tuy lối hành văn còn đơn giản, nhưng với những câu chuyện tình lãng mạn qua blog, với chút bạo liệt khi đề cập về tình dục và suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống, tập truyện "Dị bản" đủ sức hấp dẫn người đọc.

Tuy lối hành văn còn đơn giản, nhưng với những câu chuyện tình lãng mạn qua blog, với chút bạo liệt khi đề cập về tình dục và suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống, tập truyện "Dị bản" đủ sức hấp dẫn người đọc.

Tập Dị bản gồm 13 truyện ngắn. Với những ai nghiện blog hoặc từng chơi blog, cuốn sách sẽ tạo cảm giác quen thuộc vì nó được trình bày tương tự giao diện của một blog. Và mỗi truyện ngắn là một "entry" đầy cảm xúc của người viết.

Có lẽ do không đặt tham vọng vào hình thức văn chương, nhiều truyện trong Dị bản được viết ra bằng một giọng tâm sự, kể chuyện khá đơn giản. Đó có thể là câu chuyện về cô gái mang tên Đan, tính tình phóng khoáng và tự do như mây trời, yêu, nhưng chỉ sống với người yêu với "mối tình một đêm".

Độc giả có thể hiểu cô gái tên Đan trong truyện ngắn Dị bản là một "ẩn dụ" khá thú vị để làm một vài phép thử trước "lòng dạ dễ thay đổi" đàn ông, hoặc Đan chỉ là một người trẻ đang hoang mang trước những nẻo đường đời, trước một người đàn ông có gia đình, cô phải lựa chọn hoặc là yêu thương, hoặc là từ bỏ. Và Đan từ bỏ, để người yêu giữ được hạnh phúc bên tổ ấm, hoặc chỉ vì Đan chưa tin vào tình yêu. Cái kết mở của một truyện ngắn tưởng khá đơn giản nhưng cũng khiến người ta suy nghĩ với nhiều dấu hỏi đặt ra. Và chính vì thế, câu chuyện mới thực sự gần với cuộc sống.

Tác giả tập truyện là một cô gái trẻ 8X, phần lớn truyện của cô đề cập về tình yêu, những được - mất, những phép thử (trong mối quan hệ tinh thần lẫn xác thịt), nhiều cuộc tìm kiếm, hoài nghi và mong chờ. Nhưng trên hết, người viết vẫn cố gắng giữ được giá trị thiêng liêng của hai chữ tình yêu (truyện Gia đình - Người tình & áo khoác ).

Dị bản được giới thiệu là truyện của Keng, một nickname dễ thương của dân nghiện blog. Trong dòng giới thiệu About me (về bản thân tôi), Keng đã nói: "Tôi là một kẻ Vô tâm, nhưng chính vì Vô tâm nên không - thể - quên được những gì đã để tâm", và Keng đã chọn cách viết ra những suy nghĩ của mình để được chia sẻ.

"Sống ở trên đời, ai cũng cần có một chiếc áo khoác cho tâm hồn, bởi nhiều lúc ta cảm thấy lạnh. Nếu ta biết rằng mình là một chiếc áo cho ai đó, hãy cố gắng giữ ấm cho trái tim của người ấy nhé. Những trái tim ấm nóng sẽ làm cho cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều".

Đó là những dòng tâm sự xuất hiện trong một truyện ngắn, và có lẽ là một lời nhắn gửi giản dị của tác giả tập sách đến những ai bỏ thời gian đọc những chuyện kể của cô.

Thoại Hà

(Nguồn: VnExpress)

Không xa xôi, cầu kỳ hay cố tình kiểu cách, thi vị hóa nhân vật, tác giả như gieo vào những trang chữ cảm xúc của riêng mình, trải dài cùng những thăng trầm suy nghĩ với thời gian. Những nhân vật nữ trong tác phẩm Dị bản (Đỗ Thị Thùy Linh, NXB Văn Nghệ) là những dấu lặng buồn, những dị bản nghiệt ngã nhưng lại cũng rất gần gũi, có thể nhìn thấy ở đâu đó trong đời thực. Chỉ khác một điều là tác giả dám nói, dám bày tỏ quan điểm mạnh mẽ đến mức táo bạo của mình, còn những phiên bản của đời thật có thể sẽ lặng im.

Không xa xôi, cầu kỳ hay cố tình kiểu cách, thi vị hóa nhân vật, tác giả như gieo vào những trang chữ cảm xúc của riêng mình, trải dài cùng những thăng trầm suy nghĩ với thời gian. Những nhân vật nữ trong tác phẩm Dị bản (Đỗ Thị Thùy Linh, NXB Văn Nghệ) là những dấu lặng buồn, những dị bản nghiệt ngã nhưng lại cũng rất gần gũi, có thể nhìn thấy ở đâu đó trong đời thực. Chỉ khác một điều là tác giả dám nói, dám bày tỏ quan điểm mạnh mẽ đến mức táo bạo của mình, còn những phiên bản của đời thật có thể sẽ lặng im.

Thả cảm xúc đi phiêu du từ trăn trở của mình qua suy nghĩ của người đọc là thành công lớn nhất mà Keng - Thùy Linh đã làm được từ 13 truyện ngắn của mình. Người con gái bản lĩnh đối diện với cảm xúc mênh mông, chới với; người con gái mạnh mẽ nhìn thẳng vào sự thật dù hiểu rằng mình sẽ bắt đầu giữ cho riêng mình một ký ức chua chát, ngậm ngùi. Người con gái hy sinh lặng lẽ, giấu vào lòng mình nỗi cô đơn và đắng đót riêng mình khi hiểu chính mình chỉ là một “dị bản” của cuộc đời... Tất cả những nhân vật của Keng mong manh mà cứng cỏi, yếu đuối nhưng cũng đầy sức sống, mãnh liệt và táo bạo trong suy nghĩ và hành động.

Không gọi tên một nỗi đau nào nhưng những trang viết mạnh mẽ của Keng lại mang một nỗi niềm chênh vênh, vô định. Có thể có một bộ phận giới trẻ sống thoáng-sống vội nhưng cũng sẽ thật sai lầm nếu buộc tội những người trẻ ấy qua cách sống của họ. Hãy đi tìm nguyên nhân nằm khuất ở một góc nội tâm. Keng đã tìm và đã thấy. Phía sau những gì mà những “khuôn mặt người” thể hiện ra bên ngoài là những cảm xúc thật, rất sâu và rất đau. Người ta có thể đi ngược chiều cảm xúc để tìm những khoảng lặng bình yên cho cuộc sống của mình. Nhưng thời gian và dòng đời thì không thể, nên lắm lúc người ta ngỡ mình đã nắm giữ được hạnh phúc mà quên rằng những gì thuộc về cảm xúc không bao giờ là hữu hình. Mọi thứ có thể tan loãng, rơi ngược và lăn đi. Hạnh phúc là điều kỳ diệu của tạo hóa dành cho con người, nhưng cũng chính là những điều hư ảo mà bản thân mỗi người phải đi tìm trên suốt chặng hành trình...

Có thể nói, Dị bản là một sản phẩm “văn học mạng 100%”, ngay cả cách design cho cuốn sách cũng đã nói lên điều đó. Nhưng những tác phẩm trong đó lại không phải là những entry xếp theo ngày tháng, mà tất cả những cảm xúc cứ đan chặt vào nhau. Hài hước, dí dỏm, xót đắng, tái tê, yêu – ghét đi cùng với trái tim chia sẻ, mênh mông...

Tiểu Quyên

(Nguồn: Báo Người Lao Động)

Dị bản là sản phẩm văn học mạng 100% gồm 13 truyện ngắn Keng tổng hợp lại từ blog, sắp xếp theo một ý tưởng nhất quán về tính cách dị bản trong người phụ nữ. Mỗi câu chuyện là một sự trăn trở về cuộc sống, tình yêu, lối sống... của thế hệ trẻ Việt Nam.

Dị bản là sản phẩm văn học mạng 100% gồm 13 truyện ngắn Keng tổng hợp lại từ blog, sắp xếp theo một ý tưởng nhất quán về tính cách dị bản trong người phụ nữ. Mỗi câu chuyện là một sự trăn trở về cuộc sống, tình yêu, lối sống... của thế hệ trẻ Việt Nam.

Ngôn từ trong truyện khá hiện đại và thẳng thắn. Dị bản là tác phẩm đầu tay khá thành công của Keng (tên thật là Đỗ Thị Thùy Linh), đã bán hết 500 bản ngay sau 1 tuần đầu phát hành. Sách do NXB Văn Nghệ ấn hành. Nhà sách trên mạng Vinabook.com độc quyền phát hành khắp toàn quốc.

Ngọc Bi

(Nguồn: Báo Thanh Niên)

Nhà văn trẻ Keng, tên thật Đỗ Thị Thùy Linh, sinh năm 1983, hiện đang làm copywriter tại TPHCM. Tập truyện Dị bản của chị vừa xuất bản đã gây xôn xao trên mạng với những ý kiến khác nhau.

Nhà văn trẻ Keng, tên thật Đỗ Thị Thùy Linh, sinh năm 1983, hiện đang làm copywriter tại TPHCM. Tập truyện Dị bản của chị vừa xuất bản đã gây xôn xao trên mạng với những ý kiến khác nhau.

. Phóng viên: Không phải là “dân trong nghề”, nhưng tập truyện ngắn đầu tay đã gây xôn xao dư luận. Chị có nghĩ mình vừa đạt được thành công lớn?

- Keng: Tôi may mắn được in sách từ blog, và chưa từng nghĩ Dị bản lại có thể “gây ầm ĩ” như hiện nay. Mong muốn của tôi sau khi Dị bản phát hành đã vượt ra ngoài trí tưởng tượng. Điều này đối với tôi thực sự là một thành công lớn, đem lại cho tôi niềm tin rằng cuộc đời luôn có những bất ngờ thú vị dành tặng cho mình, chỉ cần tạo sẵn một vài tiền đề, may mắn sẽ đến.

. Tập truyện Dị bản được chị thai nghén và hoàn thành trong bao lâu?

- Những câu chuyện đầu tiên được post lên blog từ cuối tháng 11-2007. Cách đây hơn 2 tháng thì tôi hoàn thiện bản thảo và chuyển cho Nhà xuất bản Văn nghệ in. Trong khoảng nửa năm để viết một cuốn sách không hề nằm trong dự tính, tôi nghĩ mình đã viết khá nhanh.

. Thời gian ngắn như thế sẽ dễ đẩy một tác phẩm đi vào cái vội, hời hợt và gượng ép. Chị đã khắc phục những điều này như thế nào?

- Dị bản là những cảm xúc đầu tiên của tôi, nó rất nguyên sơ và chân thật. Nên tôi nghĩ nếu kéo dài thời gian xuất bản để chỉnh sửa cho chỉn chu theo cảm nhận hiện tại của mình thì sẽ đánh mất đi cái hồn của Dị bản. Do đó tôi nghĩ mình đã không hề vội hay gượng ép. Một tác phẩm với ngôn từ sắc sảo mà không hề có hồn thì dễ bị cho rằng sáo rỗng. Nên Dị bản hời hợt hay không tùy thuộc cảm nhận từng độc giả!

. Chị tâm sự rằng sẽ xây dựng cho mình thương hiệu “Truyện của Keng - chỉ đọc khi tuổi đã 18”. Liệu đây có phải là một chiêu PR gợi sự tò mò từ độc giả?

- Người ta chỉ tò mò trước một điều gì đó mới lạ, Dị bản ra đời và mang yếu tố “lạ” bởi thương hiệu đó, thì không có lý gì cuốn thứ 2 độc giả sẽ tò mò nữa. Khi tôi đặt ra tiêu chí cho thương hiệu cá nhân của mình như thế, nghĩa là muốn khẳng định trong thời gian sắp tới tôi sẽ viết những vấn đề của tuổi trưởng thành, một phần vì đó là thế giới tôi sống, suy ngẫm nên sẽ thấu hiểu và viết một cách chân thực hơn, phần nữa vì tôi tốt nghiệp chuyên ngành xã hội học nên cảm thấy việc mình phân tích tâm lý con người và các hiện tượng xã hội phù hợp với năng lực của bản thân.

. Dị bản có les, có sex, có “yêu cũng được, không yêu cũng chẳng sao”, có những tính cách nhàn nhạt, thời thượng... đó là những điều chị nhận thấy ở tuổi trẻ bây giờ?

- Tuổi trẻ bây giờ là một thế giới phong phú, đa nhân cách. Nhưng tất cả sau khi lột bỏ cái vỏ trẻ con thì hầu hết đều hoang mang, lạc lối trên con đường trở thành người chín chắn. Có bạn rất nhanh chóng tìm được lối thoát, có bạn đi loanh quanh mãi trên quãng đường đó mới tìm được cửa ra, có bạn hoàn toàn mất phương hướng. Tôi không thường viết về những con người thành công, bởi họ đã được ca tụng quá nhiều, tôi thích tìm kiếm trong sự trắc trở, hy vọng mình có thể giải mã được nó, để có thể hiểu rõ sau những tính cách nhàn nhạt, thời thượng người ta đã phải chật vật với tâm hồn của mình như thế nào. Tôi chỉ muốn mở một góc nhìn để xã hội hiểu hơn về suy nghĩ của giới trẻ hiện nay.

. Chị nghĩ gì, nếu có độc giả vừa trông thấy Dị bản đã thốt lên “lại những tác giả blog và văn học mạng”?

- Blog là văn học mạng thì có gì là không tốt nhỉ? Tôi có thể in Dị bản theo kiểu thông thường và không nhắc đến bất cứ điều gì liên quan đến mạng. Song làm như thế Dị bản sẽ lẫn vào rất nhiều đầu sách đã và đang xuất hiện la liệt trên thị trường. Xuất thân của Dị bản là một điều “lạ”, văn học mạng là một điều “mới”, đó chính là điểm khác biệt, gây chú ý thì tại sao mình lại phải suy nghĩ? Hằng ngày bao nhiêu người, bao nhiêu kế hoạch vẫn đang mong muốn có được điều mới lạ đó thôi!

. Từng có nhận xét “chỉ có dị nhân mới đẻ ra Dị bản”, chị nghĩ như thế nào về điều này? Phản ứng của bạn bè, gia đình chị khi Dị bản ra đời?

- Tên tôi được trích từ “leng keng”, tương đồng với một điều không bình thường. Mà thực ra tôi thích làm “dị nhân” hơn “thường nhân”, nên rất thích thú với nhận xét này. Khi Dị bản ra đời, bạn bè tôi bất ngờ vì trước đây tôi sống khá mờ nhạt. Còn gia đình tôi trước tiên là vui mừng, nhưng sau khi đọc Dị bản dường như bị sốc. Sốc vì chưa bao giờ người thân của tôi lại nghĩ tôi có lối sống và suy nghĩ như thế cả. Tuy nhiên, chắc hẳn vẫn vui mừng vì tôi đã có được một thành công như vậy!

. Với thành công bước đầu như thế, chị đã có dự định gì tiếp theo chưa?

- Tôi sẽ viết tiếp, vì không muốn mọi người đánh giá mình chỉ là một hiện tượng nổi lên nhất thời. Rất khó khăn để đặt được một dấu chân như vậy nên tôi sẽ cố gắng bước tiếp để có những dấu chân ấn tượng khác. Hy vọng cuối năm nay sẽ có một nhà xuất bản nào đó hứng thú với tập bản thảo mới của tôi và cho ra đời cuốn sách thứ hai.

Yến Linh thực hiện

(Nguồn: Báo Người Lao Động)

Xem thêm
Thông tin tác giả
Thông tin chi tiết
Tác giả Anton La Guardia
Giá bìa 125.000 vnđ
Khối lượng 240.00 gam
Ngôn Ngữ Tiếng Việt
Kích thước 13.5x20.5 cm
Ngày phát hành 02/08/2019
Số trang 216
Cuoc-thi-review-sach-topsach.vn
Nhận xét từ bạn đọc
Đánh giá trung bình
4.5/5
star star star star star>
0 vote
GỬI NHẬN XÉT CỦA BẠN
  • Đánh giá của bạn về sản phẩm này:
  • Tiêu đề của nhận xét
Đăng nhập để nhận xét