Dạy Con Trước Tuổi Lên 3 - Phương Pháp Giáo Dục Của Montessori

Dạy Con Trước Tuổi Lên 3 - Phương Pháp Giáo Dục Của Montessori

Tác giả: R.R. Harding
Dạy Con Trước Tuổi Lên 3 - Phương Pháp Giáo Dục Của Montessori Lượt xem: 308 người
Sách Về Cuộc Sống, Sách hay về gia đình, Sách dạy con hay
Dạy Con Trước Tuổi Lên 3 - Phương Pháp Giáo Dục Của Montessori 0 Vote

Dạy Con Trước Tuổi Lên 3 - Phương Pháp Giáo Dục Của Montessori:

Maria Montessori - một trong những nhà giáo dục vĩ đại nhất, được công nhận ở thế kỉ XX – đã thành lập “Children’s House” – “Ngôi nhà của trẻ” - trường học dành riêng cho trẻ em đầu tiên ở Rome, ngày 1tháng 6 năm 1907. Bà cho rằng 3 tuổi quyết định cuộc đời trẻ, nên cần tiến hành giáo dục trẻ trước 3 tuổi.

Bằng những thực nghiệm thu được từ “Ngôi nhà trẻ”, Maria Montessori đã đưa ra hàng loạt quy luật có liên quan tới sự phát triển và giáo dục trẻ nhỏ:

1. Thời kì phôi thai: Trẻ sơ sinh cần hình thành các loại năng lực của hoạt động phôi thai tâm lý nhờ vào việc liên tục tiếp thu những kích thích từ thế giới bên ngoài, phôi thai tâm lý là đặc trưng riêng của loài người.

2. Thời kì mẫn cảm: Trẻ ở giai đoạn này tràn đầy sức sống và hưng phấn trước mọi thứ, chúng học gì sẽ lập tức tiếp thu được ngay.

3. Các quá trình phát triển: Giai đoạn đầu tiên (0 – 6 tuổi) là thời kì hình thành các loại chức năng tâm lý của trẻ, trước 3 tuổi trẻ hoạt động chưa có ý thức, chúng chỉ có thể tiếp thu những thứ bên ngoài một cách vô thức, thời kì này gọi là “thời kỳ phôi thai tâm lý”, giai đoạn thứ 2 (6 – 12 tuổi), lúc này tâm lý của trẻ phát triển dần dần ổn định; giai đoạn thứ 3 (12 – 18 tuổi), tâm hồn và cơ thể của trẻ đều trải qua những biến đổi to lớn, suy nghĩ dần dần “chín chắn”.

4. Trẻ trưởng thành từ trong “công việc”: Hoạt động mà Maria Montessori cho trẻ tiếp cận với các giáo cụ được gọi là “công việc”, còn những hoạt động mà trẻ chơi với các trò chơi trong cuộc sống thường ngày gọi là “vui chơi”. Bà cho rằng, sự phát triển về tâm hồn và thể xác của trẻ hoàn toàn dựa vào “công việc”, mà không phải là “vui chơi”. Bà còn chỉ rõ, vui chơi sẽ chỉ khiến trẻ có những ảo tưởng không sát thực tế, không thể tạo nên sự nghiêm túc, thành thực, chuẩn xác, tinh thần trách nhiệm và thói quen giữ kỷ luật của trẻ, còn “công việc” thì lại có thể làm được điều đó.

Sở dĩ phương pháp giáo dục của Montessori có thể gây ảnh hưởng tới đông đảo các bậc phụ huynh và giáo viên mầm non trên toàn thế giới, không chỉ vì bà từng xác lập nên “Ngôi nhà trẻ” (đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm thực tiễn), mà quan trọng nhất, bà đã tổng kết và rút ra những tinh hoa từ suy nghĩ của các nhà giáo dục chủ nghĩa tự nhiên như Theodore Rousseau, J H Pestalozzi, F W A Froebel.

Mục lục:

Lời mở đầu

Chương 1: Trẻ rời khỏi cơ thể mẹ

Tiếp nhận trẻ đến với thế giới này như thế nào?

Không nên trói buộc trẻ

Sự chào đời của trẻ

Giai đoạn trưởng thành khác nhau

Trẻ cần có sự tự lập

Sự khởi đầu của sinh mệnh

Chương 2: Sự trưởng thành của trẻ sơ sinh

Đôi tay và đại não

Sự phát triển trí lực

Nhận biết về trật tự thế giới bên ngoài

Trật tự bên trong

Bí mật của tâm hồn

Phôi thai của tinh thần

Giáo dục của phôi thai tâm lý

Chương 3: Các loại năng lực của trẻ và việc bồi dưỡng

Sự hình thành ngôn ngữ của trẻ

Sự hình thành tính cách của trẻ

Trẻ tự bồi dưỡng tính cách

Giáo dục ý chí của trẻ

Cần kiên trì rèn luyện ý chí

….

Chương 4: Chăm sóc trẻ

Chúng ta hãy trở thành người thầy tình yêu

Để trẻ là chủ nhân của chính mình

Ba giai đoạn phục tùng ý thức

Sai lầm và biện pháp sửa sai

Giáo dục gia đình với trẻ nhỏ

Giáo viên cần chuẩn bị những gì

Giáo viên và kỷ luật

Chương 5: Yêu trẻ thế nào

Trí lực và tự do

Biện pháp thưởng phạt

Để trẻ quay về với tự nhiên

Giáo dục bằng tình yêu

Những đứa trẻ gặp bất hạnh

Trẻ là gì?

…..

Chương 6: Phương pháp giáo dục trẻ

Vận động

Tiết tấu

Sự trật tự

Huấn luyện “yên tĩnh”

Hoạt động không logic, không mục đích

…..

Chương 7: Khởi đầu của sinh mệnh

Lựa chọn là một kiểu hoạt động trí lực cấp cao

Từ người sáng tạo trở thành người làm việc

Ảnh hưởng của trở ngại đối với ngôn ngữ

Tưởng tượng và văn hoá

Phương hướng mới

Chương 8: Tôn trọng sinh mệnh

Nhận biết trẻ như thế nào

Nhân cách mang tính thay đổi

Điều kiện phát triển bình thường

Kỷ luật tự phát

….

Mời bạn đón đọc.

Xem thêm
Thông tin tác giả
Thông tin chi tiết
Tác giả R.R. Harding
Giá bìa 125.000 vnđ
Khối lượng 500.00 gam
Ngôn Ngữ Tiếng Việt
Kích thước 16x24 cm
Ngày phát hành 02/08/2019
Số trang 384
Cuoc-thi-review-sach-topsach.vn
Nhận xét từ bạn đọc
Đánh giá trung bình
4.5/5
star star star star star>
0 vote
GỬI NHẬN XÉT CỦA BẠN
  • Đánh giá của bạn về sản phẩm này:
  • Tiêu đề của nhận xét
Đăng nhập để nhận xét