Cờ Thế Tinh Hoa - Tái bản 12/2010
Click để xem bìa sau

Cờ Thế Tinh Hoa - Tái bản 12/2010

Cờ Thế Tinh Hoa - Tái bản 12/2010 Lượt xem: 419 người
Sách Chuyên Ngành, Sách về thể thao, Sách dạy chơi Cờ vua - Cờ tướng
Cờ Thế Tinh Hoa - Tái bản 12/2010 0 Vote

Cờ Thế Tinh Hoa:

Một số nhà nghiên cứu và các danh thủ đã từng đưa ra nhận định rằng; trong bộ môn Cờ Tướng, phần tinh túy nhất chính là Cờ Thế. Việc đánh giá này cũng có cơ sở bởi những ưu điểm của thể loại này: Hấp dẫn vì thoạt nhìn người yêu thích cờ đã hình dung ra ngay nhiều phương thức phá giải khác nhau, tiếp đó là những cạm bẫy đầy rẫy tạo nên sự thu hút mạnh mẽ; và sau cùng là những biến hoá đa dạng của ván đấu với những nước đi vừa chính xác vừa sâu sắc lại càng tăng thêm sự thích thú, say mê. Tấn công, phòng thủ, phản công liên tục là nét đặc thù của cờ thế. Với thể loại này ta có thể tạm phân thành 2 dạng: Cờ tử và Cờ hoà. Cờ tử là ván cờ thế mà kết quả phải phân định thắng bại, thực chất chỉ là những đòn phối hợp tấn công kết thúc vừa sắc bén lại vừa đẹp mắt, lại có tính chất bắt buộc một bên phải đi một số nước theo hướng nhất định. Trái lại, dạng Cờ hoa mang nhiều tính biến hoá phức tạp hơn mà nếu trong quá trình phá giải cả đôi bên đều không phạm sai lầm để sa vào cạm bẫy lẫn nhau, kết quả sẽ dẫn đến sự bất phân thắng bại. Do đó, những nhà nghiên cứu cũng như các danh thủ đều nhất trí cho rằng Cờ hoa mới thật sự thâm thuý hơn.

Một số đặc điểm khác nữa cũng đóng góp không nhỏ vào tính thu hút của các bạn yêu cờ đối với cờ thế chính là tên gọi của các ván cờ: Thường được đặt do tình thế, mượn từ các điển cố hoặc giai thoại lịch sử, có thể xuất phát từ ý thơ văn Trung Quốc: Rất hoa mỹ và thú vị, đồng thời cũng hết sức quen thuộc với người chơi cờ Việt Nam ta vốn dĩ có quá trình tiếp xúc lâu đời với nền văn hoá Trung Quốc.

"Bách Cuộc Tượng Kỳ Phổ" là tập tài liệu ghi lại 107 ván cờ thế lưu hành trong dân gian được Tam lạc Cư Sĩ vốn người đời nhà Thanh biên soạn và hiệu đính. Nhưng mãi đến năm Gia Khánh thứ 6 ấn bản đầu tiên mới ra đời gồm 8 quyển trong đó nổi bật nhất là 4 ván được mệnh danh là "Giang hồ Tứ đại danh cuộc" thời bấy giờ gồm "Thất Linh Tụ Hội", "Thiên Lý Độc Hành", "Khưu Dẫn Hành Long", "Dã Mã Thao Điền". Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều những ván khác được đánh giá hấp dẫn không kém mà có khi còn độc đáo hơn như "Kim Kê Độc lập", "Hồng Nhạn Song Phi", "Thập Diện Mai Phục", "Tuyết Ủng Lam Quan"... Một số ván trong tập này đã từng được đăng tải trên trang cờ của báo TDTT TPHCM .

Mời bạn đón đọc.

Xem thêm
Thông tin tác giả
Thông tin chi tiết
Tác giả Hoàng Đình Hồng
Nhà xuất bản Nxb thể dục thể thao
Nhà phát hành Văn Lang
Giá bìa 125.000 vnđ
Khối lượng 198.00 gam
Ngôn Ngữ Tiếng Việt
Kích thước 13 x 19 cm
Ngày phát hành 02/08/2019
Số trang 224
Cuoc-thi-review-sach-topsach.vn
Nhận xét từ bạn đọc
Đánh giá trung bình
4.5/5
star star star star star>
0 vote
GỬI NHẬN XÉT CỦA BẠN
  • Đánh giá của bạn về sản phẩm này:
  • Tiêu đề của nhận xét
Đăng nhập để nhận xét