Sử Ký Tư Mã Thiên
Thứ Ba, 21/08/2007 Tận dụng việc cố vấn? TTO - Nếu bạn là người được cố vấn, bằng cách nào để bạn có thể tận dụng kinh nghiệm cố vấn của mình? Trong một bài báo về chủ đề này, Herminia Ibarra mô tả một quy trình học hỏi lặp đi lặp lại nhiều lần gồm ba phần: 1.
Thứ Ba, 21/08/2007 Tận dụng việc cố vấn? TTO - Nếu bạn là người được cố vấn, bằng cách nào để bạn có thể tận dụng kinh nghiệm cố vấn của mình? Trong một bài báo về chủ đề này, Herminia Ibarra mô tả một quy trình học hỏi lặp đi lặp lại nhiều lần gồm ba phần: 1. Quan sát các cách hành xử khác nhau 2. Thử nghiệm hành vi mới 3. Đánh giá kết quả của những thử nghiệm này
Ibarra lưu ý rằng những kiểu hành vi như quá gay gắt, thân thiện và dễ thương, thích chỉ huy, v.v. của người cố vấn đại diện cho từng phương án khác nhau đối với người được cố vấn. Người được cố vấn sau khi quan sát những hành vi đó sẽ phải đặt những câu hỏi sau đây cho từng phương án: “Điều này sẽ có tác dụng với tôi không?”, “Tôi có muốn hành động như người này không?”. Dù rất muốn nói: “Người có phong cách gay gắt khi làm việc với khách hàng sẽ không hợp với tôi vì đó không phải là tính cách của tôi”,… thì cũng đừng nhanh chóng gạt bỏ phong cách đặc biệt đó; nó có thể hữu ích trong một số trường hợp. Sự hữu ích đó được xác định thông qua bước thứ hai trong quy trình học hỏi của Ibarra: thử nghiệm. Ở đây, một người thử nhiều phong cách khác nhau. Ví dụ, nhà quản lý trẻ có tính cách ít nói có thể thử nghiệm bằng cách trở nên gay gắt trong một số tình huống và xây dựng tinh thần hợp tác cao với người khác. Bước cuối cùng – đánh giá kết quả – giúp cho nhà quản lý trẻ này hiểu những gì có tác dụng còn những gì không và trong những trường hợp nào. Trong hầu hết trường hợp, thành công đến từ việc chấp nhận nhiều khả năng nhận biết. Một số người có thể phù hợp với phong cách cá nhân hiện tại của người nào đó, nhưng hãy lưu ý rằng: phong cách cá nhân hiện tại của bạn có thể chia rẽ hoặc gắn kết bạn với việc thực hiện công việc quan trọng.
Sự sẵn sàng chấp nhận một phong cách hoạt động khác biệt như một nhiệm vụ và sự thay đổi tình trạng tổ chức của cá nhân là nền tảng của sự thành công trong nghề nghiệp, nhưng những nhân viên đầy tham vọng thường bỏ qua điều này. Họ cố thực hiện thay đổi bằng cách hoàn thiện các kỹ năng và hành vi đã làm cho họ thành công trong quá khứ, dù các kỹ năng và hành vi mới sẽ quyết định sự thành công trong tương lai. Đây thường là dấu hiệu của thảm họa. Hãy xem ví dụ sau:
Jocelyn là một chuyên viên phân tích tài chính xuất sắc. Năng lực chuyên môn của cô thật vững vàng, cô có khả năng theo dõi dòng tiền và diễn giải các con số tốt hơn bất kỳ đồng nghiệp nào. Mong muốn của cô là được thăng tiến lên vị trí quản lý. Trong công ty, có nhiều người để cô học hỏi. Frederick – người đã khởi nghiệp với vị trí phân tích tài chính - là một người có năng lực tổ chức, anh làm việc rất tốt với đội ngũ nhân sự từ các phòng ban khác khi ra quyết định. Ngoài Frederick, Clarissa là một nhà quản lý được mọi người nể trọng, cô rất giỏi giao thiệp với khách hàng và làm cho họ hài lòng. Nhưng thay vì quan sát và thử nghiệm những phong cách hành xử đó, Jocelyn đã dồn công sức phát triển thêm các kỹ năng phân tích của mình – những kỹ năng đã mang cô đến sự thành công hiện tại. Thay vì chuẩn bị cho mình phong cách quản lý chuyên nghiệp để có thể đảm nhiệm vai trò cao hơn, cô lại dành thời gian để đào sâu thêm kỹ năng chuyên môn của mình.
Bạn hãy tránh sai lầm như của Jocelyn. Dĩ nhiên chuyên môn là quan trọng, nhưng nó chỉ là một trong những yếu tố cần thiết trong những nấc thang thăng tiến của nghề nghiệp. Một công ty luôn cần những con người nắm bắt được các chiến lược cũng như thách thức của công ty và biết cách tạo ra thành quả thông qua người khác. Công ty sẵn sàng trả lương cao cho những người như thế.
Để trở thành người được cố vấn hiệu quả * Chịu trách nhiệm về kế hoạch học hỏi * Tôn trọng thời gian và sự bảo mật của người cố vấn * Đừng nài nỉ những ân huệ đặc biệt mà người cố vấn không đề xuất * Hãy lắng nghe cẩn thận và chú ý đến lời khuyên của người cố vấn * Phản hồi càng nhiều càng tốt
Tóm tắt
* Những nhà cố vấn hiệu quả luôn thiết lập chuẩn mực cao, đầu tư thời gian và công sức, và bố trí các kinh nghiệm phát triển cho người được cố vấn. * Người cần cố vấn nên tìm đến nhiều người cố vấn với kinh nghiệm khác nhau để bổ trợ cho nghề nghiệp của mình. * Người được cố vấn học hỏi không chỉ từ lời nói mà còn từ hành động của người cố vấn. * Đừng cố giải quyết vấn đề của người được cố vấn. Thay vào đó, hãy giúp họ tìm giải pháp riêng của mình và khuyến khích họ thực hiện giải pháp ấy. * Người được cố vấn cần chịu trách nhiệm về kế hoạch phát triển của mình. Mọi sáng kiến phải xuất phát từ họ. * Hãy thiết lập một nền tảng hỗ trợ rộng khắp cho người được cố vấn trong phạm vi công ty và với những thành phần liên quan chính bên ngoài như các nhà cung ứng chính, khách hàng và các đối tác chiến lược. * Khi bạn bắt đầu một mối quan hệ cố vấn, hãy lập các quy tắc nền tảng trong lần gặp mặt chính thức đầu tiên. * Hãy sẵn sàng chấm dứt mối quan hệ cố vấn khi người được cố vấn của bạn đã sẵn sàng ra đi. Những người định hướng theo nghề nghiệp nên được khuyến khích quan sát và thử nghiệm các phong cách ứng xử khác nhau tại nơi làm việc. Sau đó họ nên đánh giá kết quả của những thử nghiệm ấy.
(Huấn luyện và truyền kinh nghiệm - First News)
Xem thêmTác giả | Phan Ngọc |
---|---|
Nhà xuất bản | Nxb Văn Hóa Sài Gòn |
Nhà phát hành | Fahasa |
Giá bìa | 125.000 vnđ |
Khối lượng | 867.00 gam |
Ngôn Ngữ | Tiếng Việt |
Kích thước | 14.5x20.5 cm |
Ngày phát hành | 02/08/2019 |
Số trang | 787 |
- Đánh giá của bạn về sản phẩm này:
- Tiêu đề của nhận xét