Kinh Nghiệm Trồng Tiêu - Tái bản 07/09/2009

Kinh Nghiệm Trồng Tiêu - Tái bản 07/09/2009

Tác giả: Việt Chương
Kinh Nghiệm Trồng Tiêu - Tái bản 07/09/2009 Lượt xem: 203 người
Sách Chuyên Ngành, Sách nông nghiệp, Sách dạy trồng cây ăn quả
Kinh Nghiệm Trồng Tiêu - Tái bản 07/09/2009 0 Vote

Tiêu là lọai nông sản phụ nhưng rất quý, thời nào cũng có thị trường tiêu biểu rộng rãi: cả trong lẫn ngòai nước nên không lo bị ế ẩm. Tiêu là mặt hàng xuất khẩu mạnh. Do tiêu là lọai gia vị rất được ưa chuộng khắp nơi, trong các bữa ăn hàng ngày từ Á sang Âu, đúng ra là khắp các Châu Lục, thiếu món tiêu để nêm thì thức ăn ngon lành đến đâu cũng thành vô vị, ăn không ngon miệng được.

Muốn lập vườn trồng tiêu phải hội đủ bốn điều thiết yếu sau đây và đó cũng là bốn mối lo chính: đất - nước tưới - nọc tiêu - và hom giống. Do cây tiêu chỉ thích hợp với lọai đất trồng là đất đỏ, đất đỏ nâu và đất thịt pha cát nên phải tìm những vùng có đất lọai này để lập vườn trồng tiêu mới cho kết quả tốt. Đất đã không hợp thì dù có trồng, tiêu cũng sống được nhưng đừng đòi hỏi thu họach được với năng suất cao!

Tuy vậy, các lọai đất này không thiếu ở nhiều tỉnh miền Đông và nhiều nơi khác, vì hiện nay người ta đã trồng tiêu khắp các tỉnh Gia Định,Biên Hòa, Bình Dương, Bình Phước, Tây Nguyên….Tìm thửa đất để lập vườn trồng không khó, nhất là đối với những người ở các địa phương trên, nhưng có cái khó là vùng đất đó có gần nguồn nước tưới hay không?

Nghề trồng tiêu đâu phải là nghề ăn xổi, vừa đầu tư vốn liếng, vừa đầu tư thời gian, gấp gáp làm sao được! Mọi vật đều sinh trưởng theo chu kỳ của nó. Cây tiêu cũng vậy: trồng hai năm mới có trái, từ lúc ra hoa đến khi trái chín, phải mất bảy tám tháng chứ không có cách nào thúc ép sớm được!

Muốn trồng tiêu thành công, ngòai vốn liếng đầu tư, ta còn phải nắm vững kỹ thuật và nên kiên tâm theo đuổi nghề cho đến lúc gặt hái được thắng lợi. Đành rằng: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên” nhưng thực tế cho thấy yếu tố thành bại phần lớn là do ở chính mình…

Mời bạn đón đọc.

Xem thêm
Thông tin tác giả
Thông tin chi tiết
Tác giả Việt Chương
Nhà xuất bản Nxb Mỹ thuật
Nhà phát hành Văn Lang
Giá bìa 125.000 vnđ
Khối lượng 110.00 gam
Ngôn Ngữ Tiếng Việt
Kích thước 13 x 19 cm
Ngày phát hành 02/08/2019
Số trang 87
Cuoc-thi-review-sach-topsach.vn
Nhận xét từ bạn đọc
Đánh giá trung bình
4.5/5
star star star star star>
0 vote
GỬI NHẬN XÉT CỦA BẠN
  • Đánh giá của bạn về sản phẩm này:
  • Tiêu đề của nhận xét
Đăng nhập để nhận xét