Hàn Mặc Tử - Thơ Và Đời - Tái bản 09/08/2008

Hàn Mặc Tử - Thơ Và Đời - Tái bản 09/08/2008

Tác giả: Lữ Huy Nguyên
Hàn Mặc Tử - Thơ Và Đời - Tái bản 09/08/2008 Lượt xem: 235 người
Sách Văn học Trong Nước, Thơ ca Việt nam
Hàn Mặc Tử - Thơ Và Đời - Tái bản 09/08/2008 0 Vote

Hàn Mặc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí, tên thánh là Phêrô Phanxicô, sinh tại Lệ Mỹ (Đồng Hới) ngày 22 tháng 9 năm 1912.

Thân vóc gầy yếu. Tính tình hiền hậu, giản phác. Thích giao du và rất hiếu học.

Tổ tiên vốn họ Phạm, gốc ở Thanh Hoá. Ông cố tên là Phạm Chương liên can về quốc sự, gia đình bị truy nã, nên người con là Phạm Bồi phải trốn vào Thừa Thiên rồi đổi họ Nguyễn theo mẫu tánh, và lập nghiệp tại làng Thanh Tân, quận Phong Điền, cách Huế chừng ba mươi cây số.

Ông Nguyễn Văn Toản, thân sinh Hàn Mặc Tử là con trưởng nam của cụ Phạm Bồi.

Hàn Mặc Tử ra đời lúc thân sinh làm chủ sự Sở thương chánh Nhật Lệ ở Đồng Hới.

Lớn lên. Tử theo thân sinh đi nhiều nơi và theo học ở các trường tiểu học Sa Kỳ (1920), Qui Nhơn, Bồng Sơn (1921 - 1923) Sa Kỳ (1924)… Đến năm 1926, thân sinh Tử bị bệnh nằm nhà thương Huế và mất, thọ 45 tuổi. Tử theo bà thân sinh vào ở Qui Nhơn. Bà thân Tử cho Tử ra học trong Pèlerin Huế. Năm 1930, Tử thôi học về Qui Nhơn cùng bà thân.

Thơ Hàn Mặc Tử xuất bản bấy lâu nay, chưa quyển nào giới thiệu được đầy đủ, còn Đời Hàn Mặc Tử ra sao thì còn được biết đến rất ít. Những quằn quại đau đớn thể xác. Những vật lộn thác loại như thơ với máu cùng một lúc ộc ra. Những cuộc tình song phương và đơn phương với không dưới năm người đàn bà. Bóng dáng thân thương của những người ruột thịt và bạn hữu gần xa. Phút cuối cùng trong nhà thương phong và cuộc truy tìm di cảo của Hàn Mặc Tử mà các thi hữu từ mấy thập kỷ trước đến giờ còn đang tiếp tục. Tất cả những điều ấy trong phần Đời Hàn Mặc Tử sẽ tường thuật lại như những kỷ niệm, hồi ức. Đọc những bài ấy, không khỏi có những chỗ mâu thuẫn, nhưng bạn đọc có thể sẽ mường tượng được thân thế, hành trang của ông trong đời thường và trong đời bệnh. Hàn Mặc Tử, Thơ và Đời là một cái gạch nối để đi từ Tuyển tập đến toàn tập chưa biết đến bao giờ mới có thể hoàn thành. Ở mức độ hiện nay, tập sách hy vọng sẽ có ích và cần thiết đối với những người làm công tác nghiên cứu và giảng dạy trong các nhà trường và giới sinh viên, học sinh đông đảo.

Mục lục:

Thơ Hàn Mặc Tử Lệ Thanh thi tập

Gái quê Đau Thương Hương thơm Mật đắng Máu cuồng và hồn điên Xuân như ý Thượng thanh khí Cẩm châu duyên Một số đọa văn, thư từ do Hàn Mặc Tử viết Đời Hàn Mặc Tử...

Mời bạn đón đọc.

Xem thêm
Thông tin tác giả
Thông tin chi tiết
Tác giả Lữ Huy Nguyên
Nhà xuất bản Nxb văn học
Nhà phát hành PandaBooks
Giá bìa 125.000 vnđ
Khối lượng 270.00 gam
Ngôn Ngữ Tiếng Việt
Kích thước 13x19 cm
Ngày phát hành 02/08/2019
Số trang 308
Cuoc-thi-review-sach-topsach.vn
Nhận xét từ bạn đọc
Đánh giá trung bình
4.5/5
star star star star star>
0 vote
GỬI NHẬN XÉT CỦA BẠN
  • Đánh giá của bạn về sản phẩm này:
  • Tiêu đề của nhận xét
Đăng nhập để nhận xét