Ra đời từ nửa sau thế kỉ 19 với xuất phát điểm là một xưởng mộc chuyên đóng và chế tạo máy dệt ở một vùng quê của Nhật Bản, sau gần 150 năm, Toyota đã vươn lên trở thành công ty đa quốc gia chuyên sản xuất ô tô lớn hàng đầu thế giới. Độ “khủng” của công ty Toyota không chỉ nằm ở số lượng xe sản xuất hàng đầu thế giới hay lợi nhuận ròng đạt đến 2.000 tỉ yên, mà chính là nằm ở “năng lực làm việc để liên tục tạo ra được thành quả”.
Trong quá trình miệt mài không ngừng xây dựng và trưởng thành của mình, Toyota đã luôn phải đương đầu với vô vàn thử thách. Năm 1950, công ty phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Kể từ năm 2008, công ty liên tục phải gánh chịu nhiều khó khăn đến từ hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính Lehman, đồng thời thu hồi sản phẩm trên quy mô lớn. Năm 2011, Toyota còn phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ trận động đất sóng thần lịch sử tại khu vực Đông Bắc Nhật Bản. Dù gặp phải những khó khăn như vậy, nhưng nhờ vào tích lũy Kaizen hằng ngày nên Toyota vẫn liên tục duy trì, cho ra thành quả mà không cần phải cắt giảm nhân sự hay rút gọn các mảng kinh doanh.
Bí quyết nào tạo nên sức mạnh của Toyota?
Khi đặt câu hỏi này, có lẽ phần lớn mọi người sẽ đưa ra câu trả lời: “Đó là khả năng Kaizen tại nơi làm việc”.
Kaizen của Toyota vốn là hệ thống được sinh ra tại nơi sản xuất nhưng đồng thời Kaizen cũng được xem là hệ thống đào tạo những con người biết suy nghĩ thông qua tạo ra những cơ hội để họ đưa ra trí tuệ. Chính vì luôn tìm kiếm sự đổi mới, cải tiến liên tục mà môi trường làm việc của Toyota luôn đạt đến sự chuyên môn hóa cao, giảm thiểu lãng phí, đạt hiệu suất lao động tối đa và con người luôn làm chủ thiết bị, máy móc. Bộ sách sử dụng nhiều ví dụ trong công xưởng sản xuất Toyota, nhưng nếu suy nghĩ ở khía cạnh “phương pháp tư duy” thì bộ sách này có nhiều kinh nghiệm mà bất kỳ ai, bất kể lĩnh vực nào, thậm chí học sinh tiểu học cũng có thể áp dụng để tạo ra thành quả.
Kaizen là hành vi thay đổi hiện trạng để vượt qua giới hạn. Chỉ cần tích lũy những Kaizen nhỏ trong sinh hoạt thường ngày cũng có thẻ tạo ra sức mạnh lớn. Thành công của Toyota đã minh chứng cho điều này. Sự trưởng thành của con người là không giới hạn. Dù là học sinh sinh viên, dù là nhân viên văn phòng hay là người làm việc tại công xưởng, nếu “Kaizen hằng ngày” chắc chắn bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.
Đặc trưng của phương thức Toyota là “luôn luôn thay đổi”, tự mình phải nhận ra vấn đề, tự suy nghĩ bằng trí tuệ bản thân, và cuối cùng là tiến hành với tất cả trách nhiệm của mình. Không phải đợi đến lúc rơi vào tình thế bắt buộc thì mới chịu thay đổi, Toyota quan niệm cần tiến hành Kaizen hằng ngày và biến đó thành thói quen. Chính lúc kinh doanh thuận lợi mới là lúc càng phải mạnh dạn thay đổi lớn. Ý chí mạnh mẽ đối với sự thay đổi đã giúp Toyota có sức đề kháng lớn đối với các nguy cơ, khó khăn, và Toyota dường như đã thành công trong việc đón đầu xu thế.
Phương thức sản xuất Toyota TPS (Toyota Production System) là bí quyết thành công nổi tiếng nhất của thương hiệu này, được Toyota áp dụng rộng rãi ở tất cả các công xưởng và chi nhánh trên khắp thế giới. Ngoài việc giải quyết triệt để những vấn đề trong quá trình sản xuất gây phát sinh phế phẩm hoặc ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm thì Toyota luôn chú trọng tới việc suy nghĩ trước giải pháp để không xảy ra vấn đề. Đó là triết lý kinh doanh hướng tới chất lượng cao nhất và đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất và kịp thời nhất nhu cầu của khách hàng. Đó là nỗ lực không bao giờ ngừng để có được sự hoàn hảo, cải tiến sáng tạo liên tục mọi phương pháp và quy trình sản xuất và tiêu thụ, từ công đoạn đầu tiên cho tới thành phẩm là chiếc ôtô, từ khi xuất xưởng cho tới dịch vụ chăm sóc khách hàng, duy tu bảo dưỡng, bảo hành sản phẩm.
Phương thức sản xuất Toyota được tượng trưng bởi những khái niệm như Just In Time, Kanban, Kaizen. Phương thức này đã quá nổi tiếng khi chúng ta nhắc tới cái tên Toyota. Ở đâu đó vẫn có những suy nghĩ như “văn phòng của chúng tôi không thể bắt chước cách làm nơi công xưởng của Toyota được” hay “một số cá nhân có áp dụng đi chăng nữa thì cũng chẳng có ý nghĩa gì trong tổ chức”. Những suy nghĩ này là những điều ngộ nhận. Just In Time hay Kanban đúng là không phải cách làm mà ai cũng có thể bắt chước ngay được, nhưng dọn dẹp thì dù công ty nhỏ tới mấy, dù bạn làm việc gì đi chăng nữa thì đều có thể áp dụng ngay lập tức. Dọn dẹp theo phương thức Toyota không cần tới một hệ thống lớn, cũng không cần tiêu tốn nhiều kinh phí.
Cuốn sách này tổng hợp kinh nghiệm, trí tuệ của những chuyên gia đào tạo thuộc công ty OJT Solutions (tỉnh Aichi, Nhật Bản) là những người đã từng có kinh nghiệm làm việc tại bộ phận sản xuất và phát triển sản phẩm của Toyota từ những năm 1960 cho tới nay. Những chuyên gia đào tạo đang tiến hành tư vấn hỗ trợ nâng cao hiệu quả kinh doanh và đào tạo nguồn nhân lực cho nhiều công ty bằng cách áp dụng những kinh nghiệm và cách suy nghĩ được bồi đắp nhiều năm tại Toyota. Những nội dung được giới thiệu trong cuốn sách này cũng bao gồm một phần cách nhìn nhận vấn đề liên quan tới công xưởng của Toyota và cả “hiện trường” của những công ty mà các chuyên gia đào tạo đã tư vấn. Thông qua phương pháp dọn dẹp theo phương thức Toyota, chúng tôi hy vọng các bạn có thể nâng cao hiệu suất cho công việc và nơi làm việc bằng cách tạo ra môi trường làm việc không lãng phí, không căng thẳng. Đây cũng là điều mà đội ngũ chuyên gia đào tạo chúng tôi mong muốn hơn tất cả.
Xem thêmTác giả | Kubo Hisao , Ojt Solutions |
---|---|
Nhà xuất bản | NXB Phụ Nữ |
Nhà phát hành | NXB Phụ Nữ-nxb |
Giá bìa | 125.000 vnđ |
Khối lượng | 286.00 gam |
Ngôn Ngữ | Tiếng Việt |
Kích thước | 18.2 x 25.7 cm |
Ngày phát hành | 02/08/2019 |
Số trang | 96 |
- Đánh giá của bạn về sản phẩm này:
- Tiêu đề của nhận xét