Văn Hóa Doanh Nghiệp Và Sự Lãnh Đạo
Click để xem bìa sau

Văn Hóa Doanh Nghiệp Và Sự Lãnh Đạo

Tác giả: Edgar H. Schein
Văn Hóa Doanh Nghiệp Và Sự Lãnh Đạo Lượt xem: 276 người
Sách Kinh Tế, Sách dạy làm giàu
Văn Hóa Doanh Nghiệp Và Sự Lãnh Đạo 0 Vote

Văn Hóa Doanh Nghiệp Và Sự Lãnh Đạo - Organizational Culture And Leadership

Là những người làm việc trong các tổ chức doanh nghiệp, bất chấp loại hình và quy mô của doanh nghiệp đó, chúng ta thường phải suy nghĩ, tính toán đến những vấn đề nằm ngoài phạm vi chuyên môn nghiệp vụ, thường vẫn được gọi chung chung là "chuyện công ty". Càng thăng tiến lên những vị trí quản lý cao hơn thì chúng ta càng nhìn thấy được nhiều nội dung phức tạp hơn của "chuyện công ty" và sự ảnh hưởng đáng kể của nó đối với mọi khía cạnh hoạt động của tổ chức. Ai đang thực sự nắm quyền lực và người đó muốn gì? Sắp tới ai "lên", ai "xuống" và tại sao? Ai đang "chơi thân" với ai, động cơ của việc kết thân đó là gì? Ai đang "play game" với ai, và liệu có thắng cuộc được chăng? Rất nhiều câu chuyện sôi nổi và có khi đầy kịch tính, một phần trong số đó là chuyện "hậu trường", xoay quanh những chủ đề dạng này. Đã có nhiều người gọi đây là hoạt động chính trị doanh nghiệp. Đối với các nhân viên thuộc cấp, nếu có hiểu biết về "chuyện công ty" thì sẽ thuận lợi hơn khi làm việc và có nhiều cơ hội phát triển hơn. Đối với những người lãnh đạo doanh nghiệp, việc kiểm soát được bầu không khí chính trị trong tổ chức là một yếu tố then chốt để có thể dẫn dắt đội ngũ của mình theo định hướng mong muốn.

Một công cụ vô cùng hữu hiệu, nhất là đối với những người lãnh đạo, để đạt được mục đích nói trên là "văn hóa doanh nghiệp". Nói nôm na, văn hóa doanh nghiệp là những quan niệm và lối hành xử theo cách riêng của doanh nghiệp, "ở đây mọi người nghĩ và làm như vậy đó". Sách này trình bày phương pháp tiếp cận để có được những hiểu biết sâu sắc và toàn diện về văn hóa doanh nghiệp cùng với những hàm ý dành cho công tác lãnh đạo, được Giáo sư Edgar Schein phân tích nghiên cứu và đúc kết từ những trải nghiệm thực tiễn của ông trong nhiều thập niên. Schein dùng nhiều doanh nghiệp của Hoa Kỳ và Tây Âu làm các tình huống minh họa nhưng chắc chắn bạn đọc sẽ cảm nhận được đâu đó những nét văn hóa "trông quen quen". Người dịch cho rằng: để trở thành người lãnh đạo và lãnh đạo có hiệu quả thì không thể bỏ qua cuốn "cẩm nang" này. Dù muốn dù không, các vấn đề chính trị doanh nghiệp vẫn luôn luôn tồn tại trong bất cứ tổ chức kinh doanh nào, và điều chúng ta cần làm là vận dụng một cách khéo léo, đạt hiệu quả chứ không phải là lảng tránh chúng.

Hy vọng cuốn sách dày dặn này sẽ đem lại cho độc giả những hiểu biết cơ bản và cập nhật nhất về hai lĩnh vực ngày càng giành được nhiều sự quan tâm của những người làm kinh doanh và quản lý, đó là văn hóa doanh nghiệp và thuật lãnh đạo doanh nghiệp.

Mục lục:

Lời người dịch

Lời nói đầu (Viết cho lần tái bản thứ tư)

Về tác giả

Phần 1. Định nghĩa về văn hóa và lãnh đạo tổ chức

Phần 2. Các khía cạnh của văn hoá

Phần 3. Vai trò của lãnh đạo trong việc xây dựng, gắn kết và phát triển văn hóa

Phần 4. Các nhà lãnh đạo có thể quản lý sự thay đổi văn hóa như thế nào?

Mời bạn đón đọc.

Những chuyện này, theo tác giả, tạm gọi chung là "chuyện công ty" hoặc "hoạt động chính trị doanh nghiệp". Và tác giả quan niệm, đối với các nhân viên thuộc cấp, nếu có hiểu biết về "chuyện công ty" thì sẽ thuận lợi hơn khi làm việc và có nhiều cơ hội phát triển hơn. Còn đối với những người lãnh đạo doanh nghiệp, việc kiểm soát được bầu không khí chính trị trong tổ chức là một yếu tố then chốt để có thể dẫn dắt đội ngũ của mình theo định hướng mong muốn.

Khi phân tích những vấn đề này, giáo sư Edar.H.Schein cho rằng, các thành viên trong công ty - nhất là đối với những người lãnh đạo, đều phải hướng đến một mục tiêu là "văn hóa doanh nghiệp". Nói nôm na, đó là những quan niệm và lối hành xử theo cách riêng của doanh nghiệp mình, "ở đây mọi người nghĩ và làm như vậy đó".

Từ nghiên cứu, phân tích và đúc kết những trải nghiệm thực tiễn của Hoa Kỳ và Tây Âu trong nhiều thập niên, tác giả trình bày các phương pháp cần thiết để ngưởi đọc có được những hiểu biết sâu sắc và toàn diện về văn hóa doanh nghiệp - dù mình là thành viên của công ty hoặc đang là người lãnh đạo. Qua đó, chúng ta sẽ cảm nhận được đâu đó những nét văn hóa "trông quen quen". Dù muốn dù không, các vấn đề "chính trị doanh nghiệp" vẫn luôn luôn tồn tại trong bất cứ tổ chức kinh doanh nào, và điều chúng ta cần làm là vận dụng một cách khéo léo, đạt hiệu quả chứ không phải là lảng tránh chúng.

P.K

Xem thêm
Thông tin tác giả
Thông tin chi tiết
Tác giả Edgar H. Schein
Nhà xuất bản NXB Thời Đại
Nhà phát hành Sách Dân Trí
Giá bìa 125.000 vnđ
Khối lượng 616.00 gam
Ngôn Ngữ Tiếng Việt
Kích thước 16 x 24 cm
Ngày phát hành 02/08/2019
Số trang 476
Cuoc-thi-review-sach-topsach.vn
Nhận xét từ bạn đọc
Đánh giá trung bình
4.5/5
star star star star star>
0 vote
GỬI NHẬN XÉT CỦA BẠN
  • Đánh giá của bạn về sản phẩm này:
  • Tiêu đề của nhận xét
Đăng nhập để nhận xét