Truyện Ngắn Hay 2007 - 2008

Truyện Ngắn Hay 2007 - 2008

Truyện Ngắn Hay 2007 - 2008 Lượt xem: 202 người
Sách Văn học Trong Nước, Truyện ngắn hay nhất
Truyện Ngắn Hay 2007 - 2008 0 Vote

"Thoan nhìn sấp tiền đển trên bàn rồi liếc mắt sang chồng chờ đợi một quyết định cuối cùng. Nhà giàu có khác, khoản tiền họ thuê vợ chồng Thoan khá hậu hĩnh. Họ giao kèo, nhóm khóc thuê của Thoan phải trực 24 trên 24 nghĩa là suốt ngày đêm cho đến khi người chết được mồ yên mả đẹp mới ra về. Cả thảy bốn triệu đồng cho tám người. Bốn người trong đội nhạc hiếu, còn lại 4 người thay nhau khóc ròng rã suốt 24 tiếng liền. Vị chi mỗi người khóc liên tục sáu giờ đồng hồ. Người khóc chính và nói "rap" thành bài, còn ba người kia thì tạo tiếng nền rên rỉ phụ họa cho thê thảm. Kể giá thế là hời. Nhưng tại sao Thành, chồng Thoan lại chần chừ định trả tiền lại. Đã hai mươi năm vợ chồng Thoan - Thành chuyên khóc thuê nổi tiếng khắp trong huyện. Khóc mướn để lấy tiền mà tiền nhiều thế, sao lại từ chối cơ chứ..."

Trích đoạn ngắn trong "Nước Mắt Sạch" của tác giả Vương Tâm.

Không hẳn là những tác phẩm tiêu biểu, đại diện cho dòng văn học Việt Nam 2008, nhưng tuyển tập Truyện ngắn hay 2008 (NXB Thanh Niên ấn hành) ít nhiều cũng mang đến cho độc giả một góc nhìn về “chất người” của văn học hiện thời .

Góp mặt vào tuyển tập là những tên tuổi quen thuộc: Lê Văn Thảo, Ma Văn Kháng, Nguyễn Ngọc Tư, Nguyễn Thị Minh Thái, Phong Điệp, Nguyễn Ngọc Thuần... Không kể một câu chuyện có nhiều tình huống, các tác giả lắm khi chỉ chọc một góc cảm xúc, suy nghĩ của con người. Nhưng chuỗi suy nghĩ ấy như một sợi dây dài miên man vắt qua vách núi khiến người đọc phải lần theo, đi tìm dấu của đầu dây còn lại-cũng chính là vết chạm sau cùng của một dòng cảm xúc khó có thể gọi thành tên.

Một người cha quê mùa chỉ một lần nhầm lẫn mà trở nên hoang mang trước tất cả những kiến thức; một tay đồ tể giết heo lại đi tìm chính mình trong điệu nhạc của Bach giữa đêm; một hình người không biết mình đang ở trọ nơi nào giữa thế gian; một “con đường dài vô tận” đi tìm niềm tin, tình yêu, hạnh phúc... Tất cả những cảm xúc của nhân vật không đi cùng nhau nhưng lại như đan lồng vào nhau trong những câu chuyện riêng lẻ. Đó là cái mạch cảm xúc của người, của những nỗi niềm đau đáu riêng mang, cố sức chống chọi lại mọi cảm xúc tê tái nhưng lại không thoát ra nổi chính mình.

Chỉ là một tuyển tập nhỏ, không thể thâu tóm cả những tư tưởng của một mùa văn, nhưng Truyện ngắn hay 2008 ít nhiều đã để lại dấu ấn bằng những chiều cảm xúc trong mênh mông của vô lượng cuộc đời.

Hàn Đông (Nguồn: Báo Người Lao Động)

Xem thêm
Thông tin tác giả
Thông tin chi tiết
Tác giả A. Pazzi (Vũ Hạnh)
Giá bìa 125.000 vnđ
Khối lượng 300.00 gam
Ngôn Ngữ Tiếng Việt
Kích thước 13.5x20.5 cm
Ngày phát hành 02/08/2019
Số trang 316
Cuoc-thi-review-sach-topsach.vn
Nhận xét từ bạn đọc
Đánh giá trung bình
4.5/5
star star star star star>
0 vote
GỬI NHẬN XÉT CỦA BẠN
  • Đánh giá của bạn về sản phẩm này:
  • Tiêu đề của nhận xét
Đăng nhập để nhận xét