Nỗi Buồn Chiến Tranh - Tiểu Thuyết Giải Thưởng Hội nhà Văn Việt Nam1991
(Ngày 05/11/2006) Nhờ hội nhập, một cuốn sách hay đã trở lại với bạn đọc!
Nhà văn Nguyễn Quang Thiều từng nhận xét Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh chinh phục được bạn đọc nhiều nước trên thế giới trước hết là vì nó "đã chạm vào mẫu số chung của nhân loại". Theo nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, đây cũng chính là lý do quan trọng nhất khiến cho cuốn tiểu thuyết này mấy năm qua lại gây một "cơn sốt nhỏ" ở VN. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của ông:
Con số thống kê vốn xa lạ với giới xuất bản Việt Nam. Chưa nói Truyện Kiều, thơ Hồ Xuân Hương, những tác phẩm của Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Huy Thiệp…tính đến nay đã in ra cả thảy bao nhiêu bản cũng không ai biết. Bởi vậy tôi không thể kể ra ở đây trong vòng vài năm nay, tổng số Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh được bán là bao nhiêu bản.
Chỉ biết cuốn sách đã trở lại theo quy luật của thị trường. Có yêu cầu tức có sự thỏa mãn. Mà cái sự thỏa mãn của giới xuất bản với Nỗi buồn chiến tranh thì hào phóng lắm. Cùng lúc, mấy nhà xuất bản (Phụ nữ, Văn học, Hội nhà văn) cho in; sách tồn tại theo nhiều quy cách khác nhau, sau những tấm bìa khác nhau, trong nhiều xê
(Ngày 05/11/2006) Nhờ hội nhập, một cuốn sách hay đã trở lại với bạn đọc!
Nhà văn Nguyễn Quang Thiều từng nhận xét Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh chinh phục được bạn đọc nhiều nước trên thế giới trước hết là vì nó "đã chạm vào mẫu số chung của nhân loại". Theo nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, đây cũng chính là lý do quan trọng nhất khiến cho cuốn tiểu thuyết này mấy năm qua lại gây một "cơn sốt nhỏ" ở VN. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của ông:
Con số thống kê vốn xa lạ với giới xuất bản Việt Nam. Chưa nói Truyện Kiều, thơ Hồ Xuân Hương, những tác phẩm của Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Huy Thiệp…tính đến nay đã in ra cả thảy bao nhiêu bản cũng không ai biết. Bởi vậy tôi không thể kể ra ở đây trong vòng vài năm nay, tổng số Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh được bán là bao nhiêu bản.
Chỉ biết cuốn sách đã trở lại theo quy luật của thị trường. Có yêu cầu tức có sự thỏa mãn. Mà cái sự thỏa mãn của giới xuất bản với Nỗi buồn chiến tranh thì hào phóng lắm. Cùng lúc, mấy nhà xuất bản (Phụ nữ, Văn học, Hội nhà văn) cho in; sách tồn tại theo nhiều quy cách khác nhau, sau những tấm bìa khác nhau, trong nhiều xê - ri sách khác nhau.
Khó có cuốn sách nào có số phận kỳ lạ như cuốn sách này. Thật chẳng khác số phận của những người con gái đẹp trong các truyện nôm dân gian. Ở đây hai chữ truân chuyên đã quá cổ lại có vẻ khá thích hợp.
Thoạt đầu là những ngày đẹp trời. Cuốn tiểu thuyết đầu tay của một chiến binh được trích in trên Tạp chí Tác phẩm mới của Hội nhà văn. Rồi sau khi đổi tên thành Thân phận tình yêu thì được in ra rộng rãi. Được mang ra thảo luận trên báo Văn Nghệ với những lời khen ngợi thực lòng của những bậc đàn anh khó tính nhất. Cùng với Mảnh đất lắm người nhiều ma của Nguyến Khắc Trường và Bến không chồng của Dương Hướng, năm ấy Thân phận tình yêu được giải thưởng của Hội nhà văn Việt Nam, cái giải duy nhất trong vòng mười lăm năm nay thường được nhắc tới như bằng chứng về con mắt tinh đời của những người chấm giải.
Cũng chỉ khoảng một năm sau khi xuất hiện, cuốn sách đã tìm được người muốn dịch ra tiếng nước ngoài để rồi bắt đầu một cuộc sống tưng bừng mà có lẽ là chưa tác phẩm Việt Nam nào có nổi. Trên đường đi đến nhiều nước khác nhau, đến đâu nó cũng tìm được độc giả. Xem cái cách nó nói về chiến tranh, người ta nhớ lại những Phía Tây không có gì lạ của E.M.Remarque, Mặt trời vẫn mọc của E.Hemingway…
Nhưng ở trong nước thì lại có tình hình ngược lại. Gian truân ập đến. Xưa sao phong gấm rủ là - Giờ sao tan tác như hoa giữa đường “ (Kiều). Từ lẻ tẻ vài lời chê bai ban đầu thấy nổi bùng lên một phong trào phê phán. Cả những người năm 1991 hết lời khen ngợi cuốn sách qua năm 1994 cũng nói khác. Người ta hối hận. Có người kêu là mình bị lừa, bị bùa mê thuốc lú. Và cuốn sách bị ném vào im lặng. Tưởng như không ai muốn nhìn mặt nó nữa và chỉ muốn quên đi rằng nó đã sinh ra ở trên đời. Không ai nhắc tới cũng như một thời gian dài, giá ai có muốn mua cũng không tìm được sách.
Dù không thể gọi là gặp nạn như những Phạm Tiến Duật, Lưu Quang Vũ những năm chiến tranh, song khoảng trên dưới chục năm ấy, giữa những đợt đi nước ngoài để gặp gỡ bạn đọc và dự các cuộc hội thảo, tác giả chỉ có cách im lặng làm chân biên tập một tờ báo, thỉnh thoảng cho in vài bài phiếm luận làng nhàng.
Giá kể thời trước thì cứ thế cuốn sách sẽ chìm dần trong bóng tối và chỉ cần bị ném ra khỏi các thư viện nữa thôi là có thể coi như bị xóa sổ hoàn toàn.
Cái may của Nỗi buồn chiến tranh là ở chỗ nó ra đời vào thời hội nhập. Nhiều khách phương xa đặt chân đến đây với cuốn truyện của Bảo Ninh. Trong chừng mực mà ở nhiều nơi, hai tiếng Việt Nam mới có nghĩa một cuộc chiến tranh - nó đã trở thành người đại sứ duy nhất của văn học mời gọi người ta đến với sứ sở này để khám phá tiếp.
Khoảng chênh lệch giữa sự đánh giá ở trong nước và khi ra nước ngoài ngày càng hiện lên như một trớ trêu vô lý .“Cái kim trong bọc mãi cũng lòi ra“. Đến 2003 thì các bản tiếng Việt mới lục tục được in lại; lúc đầu rụt rè dưới cái tên Thân phận tình yêu, sau chính thức là Nỗi buồn chiến tranh. Và một cơn sốt nhẹ đã xảy ra, đã kéo dài như trên đây tôi vừa nói, dù chỉ là “áo gấm đi đêm“ người bán sách biết với người mua, chứ báo chí ít khi nhắc nhở.
Có thể nhìn vào cuốn sách này để thấy nhiều nỗi niềm của văn chương mười lăm năm qua. Những mệt mỏi sau một cuộc chiến tranh quá lâu. Những ngần ngại khó khăn trong việc đi tìm sự thực. Sự chênh lệch quá rõ giữa ý muốn và thực tế. Đã có những háo hức đi tìm tài năng để rồi lại ngần ngại khi phải đối diện với tài năng thực thụ, lại thấy e ngại. Tôi biết có những đồng đội của chúng tôi hôm qua muốn chìa tay ra với Nỗi buồn chiến tranh lắm mà không sao làm nổi. Bởi công nhận cuốn sách của Bảo Ninh tức là phủ nhận quá khứ của chính mình, mồ hôi nước mắt của chính mình và bao người khác những năm chiến tranh. Oái oăm là ở chỗ đó!
Nhưng thử nghĩ lại xem, hai chục năm nay, bao thay đổi đã đến với đời sống chúng ta và trong đầu óc chúng ta! Bao giá trị hôm qua tưởng không thể chấp nhận, hôm nay được ngợi ca trọng vọng. Quan niệm về tương lai khác đi, quan niệm về hiện tại khác đi, thì làm sao quan niệm về quá khứ cứ giữ mãi như cũ?!
Điều quan trọng nhất: nay là lúc ta biết rằng ta không thể sống một mình mà sẽ tồn tại trong khuôn khổ và theo những chuẩn mực chung của cộng đồng thế giới. Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã điểm trúng huyệt của vấn đề khi viết trong TT&VH số ra 28-10-06: “Nỗi buồn chiến tranh đã chạm vào mẫu số chung của nhân loại - đó là câu chuyện của thân phận của mất mát của tình yêu và chiến tranh…Chỉ có những tác phẩm như vậy mới thực sự được đón nhận và sẻ chia”.
Với sự giúp đỡ của bạn bè, cái ta nhận được ở đây không gì khác lại là cái mà chúng ta đã làm ra nhưng quên lãng. Ta được làm giàu thêm bằng chính sản phẩm của giờ phút xuất thần của mình. Đứa con lưu lạc đã trở về trong vòng tay xã hội. Sự phục hồi của Nỗi buồn chiến tranh biết đâu chẳng mở đường cho nhiều tác phẩm viết về chiến tranh theo một kiểu mới đang được âm thầm chuẩn bị?!
VƯƠNG TRÍ NHÀN Báo Thể thao và Văn hóa.
Bộsách "Đạo kinh doanh Việt Nam và thế giới"
Làm ra của cải là một đạo lý lớn, không thể coi thường” “KIẾM TIỀN” hay phụng sự xã hội?” là câu hỏi và cũng là câu trả lời của tác giả dành cho thiên tài tin học Larry Page – người sáng lập ra công cụ tìm kiếm trực tuyến Google. Chính nhờ chữ “G” cùng hàng loạt chữ “o” huyền thoại mà hành triệu triệu người có thể tìm kiếm thông tin nhanh trong chớp mắt.
Tổ chức lại hệ thống thông tin toàn cầu nhằm phục vụ cho con người là mục đích chính mà Google được tạo ra và cũng là cái“đạo” kinh doanh của Larry: kinh doanh vì một thế giới tốt đẹp hơn, bảo vệ đến cùng quyền lợi của người tiêu dung và cống hiến hết mình cho sự sáng tạo.
Không chỉ phân tích chữ “Đạo” trong kinh doanh, tác giả còn cho bạn đọc tìm hiểu sâu hơn về Larry Page, cách làm việc và cách sáng tạođể không ngừng nâng cao chất lượng “sản phẩm” của mình vì mục đích phục vụ con người.
Chữ “Đạo” kinh doanh cũng được mổ xẻ rất sâu sắc bởi tác giả Lê Minh Quốc trong quyển Bạch Thái Bưởi – khẳng định doanh tài nước Việt. Sách dẫn dắt người đọc đi theo từng khúc ngoặc cuộc đời ông, khi đến đỉnh vinh quang, khi cay đắng phá sản, nhằm phác họa chân dung một người Việt Nam dám làm trong thời buổi xã hội còn“trọng nông ức thương”. Trí tuệ và tinh thần của ông đến nay vẫn xứng đáng là tấm gương sáng cho doanh nhân Việt. Bạch Thái Bưởi, từ hai bàn tay trắng đã gây dựng một hang vận tải Hải Phòng với số tàu lên đến 40 chiếc, nhân công 2.000 người, cạnh tranh ngang ngửa với “tàu khách”. Chính nhờ những sáng tạo, gan lì trong kinh doanh đã mang lại việc làm và làm giàu cho hàng ngàn người lao động. Năm 2006, Bạch Thái Bưởi đã được phòng Thương mại và Công nghệ Việt Nam tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”.
Bộsách "Đạo kinh doanh Việt Nam và thế giới"
Làm ra của cải là một đạo lý lớn, không thể coi thường” “KIẾM TIỀN” hay phụng sự xã hội?” là câu hỏi và cũng là câu trả lời của tác giả dành cho thiên tài tin học Larry Page – người sáng lập ra công cụ tìm kiếm trực tuyến Google. Chính nhờ chữ “G” cùng hàng loạt chữ “o” huyền thoại mà hành triệu triệu người có thể tìm kiếm thông tin nhanh trong chớp mắt.
Tổ chức lại hệ thống thông tin toàn cầu nhằm phục vụ cho con người là mục đích chính mà Google được tạo ra và cũng là cái“đạo” kinh doanh của Larry: kinh doanh vì một thế giới tốt đẹp hơn, bảo vệ đến cùng quyền lợi của người tiêu dung và cống hiến hết mình cho sự sáng tạo.
Không chỉ phân tích chữ “Đạo” trong kinh doanh, tác giả còn cho bạn đọc tìm hiểu sâu hơn về Larry Page, cách làm việc và cách sáng tạođể không ngừng nâng cao chất lượng “sản phẩm” của mình vì mục đích phục vụ con người.
Chữ “Đạo” kinh doanh cũng được mổ xẻ rất sâu sắc bởi tác giả Lê Minh Quốc trong quyển Bạch Thái Bưởi – khẳng định doanh tài nước Việt. Sách dẫn dắt người đọc đi theo từng khúc ngoặc cuộc đời ông, khi đến đỉnh vinh quang, khi cay đắng phá sản, nhằm phác họa chân dung một người Việt Nam dám làm trong thời buổi xã hội còn“trọng nông ức thương”. Trí tuệ và tinh thần của ông đến nay vẫn xứng đáng là tấm gương sáng cho doanh nhân Việt. Bạch Thái Bưởi, từ hai bàn tay trắng đã gây dựng một hang vận tải Hải Phòng với số tàu lên đến 40 chiếc, nhân công 2.000 người, cạnh tranh ngang ngửa với “tàu khách”. Chính nhờ những sáng tạo, gan lì trong kinh doanh đã mang lại việc làm và làm giàu cho hàng ngàn người lao động. Năm 2006, Bạch Thái Bưởi đã được phòng Thương mại và Công nghệ Việt Nam tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”.
“Bộ sách Đạo kinh doanh Việt Nam và thế giới” cho bạn đọc một sự trải nghiệm về cách làm giàu và cái tâm của các doanh tài, những người hết mình cống hiến cả đời không chỉ để gầy dựng sự nghiệp cho bản thân mà còn làm giàu cho hàng trăm, hàng ngàn người khác, làm sáng danh đất nước trên thương trường thế giới. Đó là một Henry Ford không ngừng sáng tạo,cho thế giới tận hưởng sự tiện nghi, thoải mái và sang trọng khi đi lại trên chiếc ô tô; một Sam Walton cả đời kinh doanh vì mục đích “Chúng tôi có mọi thứ gia đình bạn cần, tiện lợi nhất, giá rẻ nhất và chất lượng tốt nhất. Chúng tôi hạnh phúc khi được phục vụ nhu cầu của từng thành viêntrong gia đình bạn”. Đó là Akio Morita với tâm huyết “Kiến tạo nền giải trí tương lai” là một Steve Jobs lừng danh với ý chí thép trong kinh doanh để thay đổi cách nghe nhạc của thế giới… Đó là một Lương Văn Can hết lòng cổ vũ cho nền thương nghiệp nước nhà, thể hiện niềm tin và nghị lực mạnh mẽ để góp phần làm thay đổi xã hội theo chiều hướng tích cực.
Bộ sách là cẩm nang quý báu dành cho các doanh nhân Việt Nam trên con đường làm giàu cho bản thân và xã hội.
Linh Trần
(Tạp chí Marketing, ngày 15/6/2007)
Xem thêmTác giả | Bảo Ninh |
---|---|
Nhà xuất bản | Nxb văn học |
Nhà phát hành | Đông A DC |
Giá bìa | 125.000 vnđ |
Khối lượng | 320.00 gam |
Ngôn Ngữ | Tiếng Việt |
Kích thước | 12x20.5 cm |
Ngày phát hành | 02/08/2019 |
Số trang | 288 |
- Đánh giá của bạn về sản phẩm này:
- Tiêu đề của nhận xét