Giáo Trình Lịch Sử Đảng Cộng Sản Việt Nam - Tái bản 08/08/2008

Giáo Trình Lịch Sử Đảng Cộng Sản Việt Nam - Tái bản 08/08/2008

Giáo Trình Lịch Sử Đảng Cộng Sản Việt Nam - Tái bản 08/08/2008 Lượt xem: 383 người
Sách Giáo Khoa, Giáo trình Đại học
Giáo Trình Lịch Sử Đảng Cộng Sản Việt Nam - Tái bản 08/08/2008 0 Vote

Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam là môn học được giảng dạy trong hệ thống trường Đảng và các trường đại học, cao đẳng ở nước ta từ hơn bốn mươi năm nay. Trong thời gian đó đã có nhiều tập giáo trình, đề cương bài giảng về môn học này đuợc biên soạn và ấn hành phù hợp với các đối tượng và yêu cầu đào tạo khác nhau.

Giáo trình gồm ba phần với chín chương và phần kết luận, phản ánh những chặng đường Đảng lãnh đạo cách mạng Việt Nam với đầy khó khăn, thử thách và những thắng lợi vĩ đại của cách mạng nước ta suốt từ năm 1930 đến sát thời điểm Đại hội IX của Đảng.

Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, “là cả một pho lịch sử bằng vàng”. Kho tàng lịch sử quý giá đó không chỉ ở những sự kiện lịch sử oanh liệt, hào hùng của Đảng và dân tộc mà điều có ý nghĩa lớn lao là những kinh nghiệm, những bài học lịch sử, những vấn đề lý luận cách mạng Việt Nam được tổng kết từ hiện thực lịch sử với những sự kiện hào hùng đó. Những kinh nghiệm và bài học lịch sử được các tác giả thể hiện trong các chương ở từng thời kỳ lịch sử, chẳng hạn kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, kinh nghiệm đấu tranh bảo vệ chính quyền cách mạng trong những năm 1945 – 1946, kinh nghiệm các cuộc kháng chiến, những bài học trong thời kỳ đổi mới v.v…Những bài học tổng quát Đảng lãnh đạo cách mạng hơn bảy mươi năm qua được trình bày ở phần kết luận của giáo trình.

Giáo trình có sự chú ý phân biệt lịch sử Đảng với lịch sử quân sự, lịch sử quân sự, lịch sử các cuộc kháng chiến, lịch sử Đảng chú trọng nêu bật vai trò lãnh đạo của Đảng trong các cuộc chiến tranh cách mạng với nội dung đường lối quân sự của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo chiến tranh cách mạng của Đảng. Khoa học nghệ thuật quân sự của Đảng mà không đi sâu vào diễn biến chi tiết cụ thể của kháng chiến, của từng chiến dịch, trận đánh. Đương nhiên, sự phân biệt ranh giới giữa lịch sử Đảng với lịch sử dân tộc và lịch sử các cuộc kháng chiến diễn ra trong cùng một thời gian và không gian như vậy cũng chỉ là tương đối. Vấn đề quan trọng là cần nắm vững đối tượng nghiên cứu của từng chuyên ngành lịch sử đó để lựa chọn nội dung một cách hợp lý.

Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Lịch sử Đảng gắn bó mật thiết với cuộc đời, sự nghiệp cách mạng “vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ” của Người. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã và sẽ mãi mãi soi sáng sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và dân tộc ta. Vì vậy, việc trình bày lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam không tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh trong từng chặng đường lịch sử và ở mỗi lĩnh vực hoạt động lãnh đạo của Đảng. Các tác giả đã cố gắng thể hiện yêu cầu này trong từng chương, đồng thời cũng lưu ý để không trùng lặp với Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh.

Giáo trình quốc gia là sự định hướng thống nhất về những nội dung cơ bản môn lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam. Trên cơ sở những nội dung của giáo trình này, các trường đại học, cao đẳng xây dựng chương trình và bài giảng thích hợp với đặc điểm và yêu cầu từng đối tượng đào tạo cụ thể.

Mục lục:

Lời nhà xuất bản

Lời giới thiệu

Phần thứ nhất: Đảng ra đời và lãnh đạo giành chính quyền (1930-1945)

Chương 1: Nguyễn Ái Quốc tìm đường cứu nước, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (1911 – 1930)

Chương 2: Lãnh đạo giành chính quyền (1930 – 1945)

Phần thứ hai: Đảng lãnh đạo hai cuộc kháng chiến và xây dựng chế độ mới (1945 – 1975)

Chương 3: Xây dựng và bảo vệ chính quyền nhân dân (9-1945 – 12-1946)

Chương 4: Kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược (19-12-1946 – 20-7-1954)

Chương 5: Mở đầu sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ và quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc (1954 – 1960)

Chương 6: Xây dựng và bảo vệ miền Bắc, đánh thắng ba chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ (1961 – 1972)

Chương 7: Tổng tiến công và nổi dậy giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất nước nhà (1973 – 1975)

Phần thứ ba: Đưa cả nước quá độ lên chủ nghãi xã hội (1975 – 2000)

Chương 8: Tìm tòi con đường thích hợp đi lên chủ nghĩa xã hội (1975 – 1986)

Chương 9: Thực hiện đường lối đổi mới, đưa đất  nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế – xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước (1986 – 2000).

Mời bạn đón đọc.

Xem thêm
Thông tin tác giả
Thông tin chi tiết
Tác giả Nhiều Tác Giả
Nhà xuất bản NXB Chính Trị Quốc Gia
Nhà phát hành NXB Chính Trị Quốc Gia-nxb
Giá bìa 125.000 vnđ
Khối lượng 460.00 gam
Ngôn Ngữ Tiếng Việt
Kích thước 13x19 cm
Ngày phát hành 02/08/2019
Số trang 476
Cuoc-thi-review-sach-topsach.vn
Nhận xét từ bạn đọc
Đánh giá trung bình
4.5/5
star star star star star>
0 vote
GỬI NHẬN XÉT CỦA BẠN
  • Đánh giá của bạn về sản phẩm này:
  • Tiêu đề của nhận xét
Đăng nhập để nhận xét